Thuật ngữ thương hiệu đề cập đến một khái niệm kinh doanh và marketing giúp mọi người xác định một công ty, sản phẩm hoặc cá nhân cụ thể. Thương hiệu là vô hình, có nghĩa là bạn không thể thực sự chạm vào hoặc nhìn thấy chúng. Do đó, chúng giúp hình thành nhận thức của mọi người về công ty, sản phẩm của họ hoặc cá nhân. Các thương hiệu thường sử dụng các dấu hiệu nhận biết để giúp tạo ra bản sắc thương hiệu trong thị trường. Họ cung cấp giá trị to lớn cho công ty hoặc cá nhân, mang lại cho họ lợi thế cạnh tranh so với những người khác trong cùng ngành . Do đó, nhiều chủ thể thường tìm kiếm sự bảo vệ hợp pháp cho nhãn hiệu của họ bằng cách xin nhãn hiệu .

BÀI HỌC RÚT RA CHÍNH

  • Thương hiệu là một khái niệm kinh doanh hoặc marketing vô hình giúp mọi người xác định một công ty, sản phẩm hoặc cá nhân.
  • Mọi người thường nhầm lẫn thương hiệu với những thứ như logo, khẩu hiệu, hoặc các dấu hiệu dễ nhận biết khác, đó là những công cụ marketing giúp quảng bá hàng hóa và dịch vụ.
  • Thương hiệu được coi là một trong những tài sản quan trọng và có giá trị nhất của công ty.
  • Các công ty có thể bảo vệ thương hiệu của mình bằng cách đăng ký nhãn hiệu.
  • Các loại thương hiệu bao gồm thương hiệu công ty, cá nhân, sản phẩm và dịch vụ.

Giá trị thương hiệu

Hiểu thương hiệu

Như đã đề cập ở trên, thương hiệu là một tài sản vô hình giúp mọi người xác định một công ty cụ thể và các sản phẩm của công ty đó. Điều này đặc biệt đúng khi các công ty cần tạo sự khác biệt với những công ty khác cung cấp các sản phẩm tương tự trên thị trường, bao gồm cả các thương hiệu thông thường . Bkav antivus là nhãn hiệu thông thường của BKAV, được công ty sử dụng để phân biệt với các dạng thuốc thông thường có sẵn trong các hiệu thuốc. Đây được gọi là tài sản thương hiệu .

Mọi người thường nhầm lẫn logo , khẩu hiệu hoặc các nhãn hiệu dễ nhận biết khác do công ty sở hữu với thương hiệu của họ. Mặc dù các thuật ngữ này thường được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng chúng rất khác biệt. Trước đây là các công cụ marketing mà các công ty thường sử dụng để quảng bá và marketing sản phẩm và dịch vụ của họ. 2 Khi được sử dụng cùng nhau, các công cụ này tạo ra một bản sắc thương hiệu . marketing thành công có thể giúp giữ cho thương hiệu của công ty luôn ở vị trí trung tâm trong tâm trí mọi người. Điều này có thể đánh dấu sự khác biệt giữa ai đó chọn thương hiệu của bạn so với đối thủ cạnh tranh của bạn. 3

Thương hiệu được coi là một trong những tài sản có giá trị và quan trọng nhất đối với một công ty. Trên thực tế, nhiều công ty thường được nhắc đến bằng thương hiệu của họ, có nghĩa là chúng thường không thể tách rời, trở thành một và giống nhau. 4 Coca-Cola là một ví dụ tuyệt vời, nơi loại nước ngọt phổ biến đã trở thành đồng nghĩa với chính công ty. Điều này có nghĩa là nó mang một giá trị tiền tệ to lớn, ảnh hưởng đến cả lợi nhuận cuối cùng và, đối với các công ty đại chúng, giá trị cổ đông

Đây là lý do tại sao điều quan trọng đối với các công ty là bảo vệ thương hiệu của họ trên quan điểm pháp lý. Nhãn hiệu xác định quyền sở hữu độc quyền đối với nhãn hiệu và / hoặc sản phẩm, cùng với bất kỳ công cụ marketing liên quan nào. Đăng ký nhãn hiệu ngăn cản người khác sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn mà không được bạn cho phép.

Đặc biệt

Thương hiệu không chỉ để sử dụng trong công ty. Trên thực tế, chúng cũng được sử dụng phổ biến bởi các cá nhân, đặc biệt là trong thời đại truyền hình thực tế và mạng xã hội . Ví dụ, gia đình Công Vinh và Thủy Tiên đã phát triển giá trị thương hiệu của mình sau khi nổi tiếng từ khi tham gia chống lũ và kêu gọi chống lũ. Gia đình này, nói chung và với tư cách cá nhân, đã sử dụng tên của mình để khởi động thành công các phương tiện truyền thông và sự nghiệp người mẫu, các buổi trình diễn quảng cáo, mỹ phẩm, nước hoa và các dòng quần áo.

Lịch sử thương hiệu

Thương hiệu từ lâu đã được sử dụng để tạo sự khác biệt cho các sản phẩm trong suốt quá trình lịch sử. Ý tưởng về thương hiệu có thể xuất hiện từ năm 2000 trước Công nguyên, nơi các thương gia sử dụng nó để bán đồ của họ ở các thị trường khác nhau . Vào thời điểm đó, nó thường được sử dụng như một kỹ thuật để biểu thị quyền sở hữu đối với một sản phẩm hoặc một phần tài sản .

  Nhận diện thương hiệu là gì?

Thương hiệu đã được sử dụng trong suốt thời gian qua. Thương hiệu chung lâu đời nhất được biết đến vẫn được sử dụng cho đến ngày nay là có một loại cao đến từ Việt Nam là Cao sao vàng vẫn có giá trị hay các thương hiệu lâu đời như Giầy Bitis. Vào thế kỷ 13, người Ý bắt đầu đặt hình mờ trên giấy của họ như một hình thức xây dựng thương hiệu. Thuật ngữ thương hiệu cũng đề cập đến các dấu hiệu độc đáo được đốt trên da của gia súc để phân biệt động vật của chủ sở hữu này với động vật của chủ sở hữu khác.

Nhưng một trong những cách sử dụng phổ biến nhất là ở vùng nông thôn Việt Nam. Bạn có thể đã nghe đến thuật ngữ thương hiệu, được sử dụng bởi các chủ trang trại chăn nuôi gia súc, những người đã sử dụng thương hiệu vật nuôi của họ như một hình thức nhận dạng. Các thương hiệu bắt đầu phát triển sau khi các công ty bắt đầu đóng gói hàng hóa của họ vào cuối những năm 1880 để phân biệt mình với các công ty khác.

Các loại thương hiệu

Loại nhãn hiệu được sử dụng phụ thuộc vào thực thể cụ thể sử dụng nhãn hiệu đó. Sau đây là một số hình thức thương hiệu phổ biến nhất:

  • Thương hiệu công ty: Thương hiệu công ty là một cách để các công ty marketing bản thân để tạo cho mình lợi thế chống lại sự cạnh tranh của họ. Họ đưa ra một loạt các quyết định quan trọng để đạt được điều này, chẳng hạn như giá cả, sứ mệnh, thị trường mục tiêu và các giá trị.
  • Thương hiệu cá nhân: Như đã đề cập ở trên, thương hiệu không chỉ dành cho các công ty nữa. Mọi người sử dụng các công cụ như phương tiện truyền thông xã hội để xây dựng tính cách của riêng họ, từ đó thúc đẩy thương hiệu của họ. Điều này bao gồm các bài đăng trên mạng xã hội thông thường, chia sẻ hình ảnh và video cũng như tiến hành gặp mặt và chào hỏi.
  • Thương hiệu Sản phẩm: Loại thương hiệu này, còn được gọi là thương hiệu hàng hóa, liên quan đến việc marketing một sản phẩm cụ thể. Xây dựng thương hiệu cho một sản phẩm đòi hỏi phải nghiên cứu thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu thích hợp.
  • Thương hiệu dịch vụ: Loại thương hiệu này áp dụng cho các dịch vụ, thường đòi hỏi sự sáng tạo, vì bạn không thể thực sự hiển thị dịch vụ theo cách thực tế.
  Cách một công ty xây dựng thương hiệu như Vingroup.

Xây dựng thương hiệu

Khi một công ty đặt thương hiệu trở thành hình ảnh đại chúng của mình, trước tiên công ty đó phải xác định bản sắc thương hiệu của mình, hoặc cách nó muốn được nhìn nhận. Ví dụ: thiết kế logo công ty thường kết hợp thông điệp, khẩu hiệu hoặc sản phẩm của công ty . Mục đích là làm cho thương hiệu trở nên đáng nhớ và hấp dẫn đối với người tiêu dùng.

Công ty thường tham khảo ý kiến ​​của công ty thiết kế logo, nhận diện thương hiệu, nhóm hoặc phần mềm thiết kế logo để đưa ra ý tưởng cho các khía cạnh trực quan của thương hiệu, chẳng hạn như logo hoặc biểu tượng. Một thương hiệu thành công thể hiện chính xác thông điệp hoặc cảm giác mà công ty muốn truyền tải. Điều này dẫn đến nhận thức về thương hiệu , hoặc sự công nhận về sự tồn tại của thương hiệu và những gì nó cung cấp. Mặt khác, một thương hiệu không hiệu quả thường là kết quả của thông tin sai lệch. 1

Một khi một thương hiệu đã tạo được tình cảm tích cực trong đối tượng mục tiêu, công ty đó được cho là đã xây dựng được giá trị thương hiệu . Một số ví dụ về các công ty có giá trị thương hiệu và sở hữu các sản phẩm có thương hiệu rất dễ nhận biết bao gồm Vingroup, Hòa phát, Hoàng Anh Gia Lai

Nếu được thực hiện đúng, một thương hiệu dẫn đến việc tăng doanh số bán hàng không chỉ cho sản phẩm cụ thể đang được bán mà còn cho các sản phẩm khác được bán bởi cùng một công ty. Một thương hiệu tốt tạo ra sự tin tưởng đối với người tiêu dùng và sau khi có trải nghiệm tốt với một sản phẩm, người tiêu dùng có nhiều khả năng thử một sản phẩm khác có liên quan đến cùng một thương hiệu . Như đã nói ở trên, hiện tượng này thường được gọi là lòng trung thành thương hiệu.

Lợi ích của thương hiệu

Việc tạo ra một thương hiệu mang lại nhiều lợi ích, cho dù đó là lợi ích cho một công ty hay một cá nhân. Xây dựng thương hiệu thành công dẫn đến rất nhiều ấn tượng. Nhưng điều này có nghĩa là gì? Một công ty có thể truyền tải thông điệp của mình có thể tạo ra và khơi gợi cảm xúc trong cơ sở khách hàng của mình. Những người tiêu dùng này phát triển các mối quan hệ độc đáo với các công ty này, cho phép công ty sau này tận dụng lòng trung thành của họ . Các công ty cũng dựa vào những khách hàng này để giúp thu hút những người tiêu dùng mới, khác. 1

Điều này giúp các công ty xây dựng niềm tin và uy tín. Rốt cuộc, mọi người có xu hướng mua hàng hóa và dịch vụ (hoặc thương hiệu) từ các công ty mà họ biết và tin tưởng. Điều này mang lại cho các công ty một lợi thế cạnh tranh so với đối thủ của họ. Giữ thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng có nghĩa là lợi nhuận lớn hơn. 3

Nó cũng giúp các tập đoàn giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ mới hơn. Vì người tiêu dùng sẽ trung thành với những thương hiệu mà họ biết và tin tưởng – và những người mà họ đã có mối quan hệ – nên họ có nhiều khả năng chi tiêu hơn khi sản phẩm mới được phát hành, ngay cả khi chúng đắt hơn. 9

Hãy sử dụng Apple làm ví dụ. Công ty đã xây dựng một cơ sở khách hàng trung thành cực kỳ sẵn sàng bỏ qua mức giá liên quan đến iMac, MacBook, iPad hoặc iPhone vì lòng trung thành của họ với thương hiệu. Nhiều khách hàng hiện tại hoàn toàn sẵn lòng thay thế thiết bị điện tử hiện có của họ khi công ty phát hành thiết bị mới.

  2 ĐÔ LA & 9998 ĐÔ LA

Câu hỏi thường gặp về thương hiệu

Thương hiệu có ý nghĩa gì trong marketing?

Thương hiệu là một khái niệm vô hình giúp mọi người (đặc biệt là người tiêu dùng) nhận biết và xác định một công ty, sản phẩm hoặc cá nhân cụ thể.

4 loại thương hiệu là gì?

Có rất nhiều loại thương hiệu, nhưng bốn loại phổ biến nhất bao gồm thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu cá nhân, thương hiệu sản phẩm và thương hiệu dịch vụ.

Ví dụ về Thương hiệu là gì?

Mặc dù thương hiệu nói chung là vô hình, chúng ta thường liên kết những thứ như sản phẩm và tên với thương hiệu. Ví dụ bao gồm Apple, Nike, Coca-Cola, Advil và Tylenol.

Tầm quan trọng của một thương hiệu là gì?

Thương hiệu rất quan trọng vì chúng tạo ra giá trị cho các tập đoàn và cá nhân. Họ cũng cung cấp lợi thế cạnh tranh trên thị trường chống lại sự cạnh tranh của một tổ chức. Việc xây dựng thương hiệu thành công làm tăng cơ sở khách hàng của công ty, tạo ra niềm tin và uy tín, dẫn đến lòng trung thành với thương hiệu — tất cả đều mang lại cho công ty lợi thế cạnh tranh trên thị trường và lợi nhuận lớn hơn.

Giá trị thương hiệu có nghĩa là gì?

Giá trị thương hiệu là một khái niệm đề cập đến giá trị được tạo ra từ sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty khi nó được so sánh với một sản phẩm hoặc dịch vụ tương đương chung có sẵn cho người tiêu dùng trên thị trường.

Điểm mấu chốt

Khi chúng ta nghe từ “thương hiệu”, hầu hết chúng ta nghĩ đến logo, khẩu hiệu và các dấu hiệu nhận biết khác. Nhưng đó chỉ là một phần của định nghĩa. Thuật ngữ thương hiệu thực sự là một khái niệm marketing vô hình giúp mọi người nhận biết và xác định một doanh nghiệp hoặc con người.

Thương hiệu là một trong những tài sản quan trọng và có giá trị nhất mà một công ty hoặc một người sở hữu. Họ có thể thành lập hoặc phá vỡ một công ty, vì vậy điều quan trọng là các công ty phải thực hiện nghiên cứu của họ trước khi tung ra một sản phẩm hoặc dịch vụ hoặc trước khi họ mở cửa kinh doanh. Việc xây dựng thương hiệu thành công có thể giúp công ty thu hút và giữ chân cơ sở khách hàng, điều này có thể dẫn đến lòng trung thành với thương hiệu đồng thời giúp công ty có chỗ đứng trong cuộc cạnh tranh.