Thuật ngữ nhận dạng thương hiệu đề cập đến khả năng người tiêu dùng nhận dạng một thương hiệu cụ thể bằng các thuộc tính của nó so với một thương hiệu khác. Nhận diện thương hiệu là một khái niệm được sử dụng trong quảng cáo và marketing . Nó được coi là thành công khi mọi người có thể nhận ra một thương hiệu thông qua các dấu hiệu thị giác hoặc thính giác như logo , khẩu hiệu, bao bì, màu sắc hoặc tiếng leng keng hơn là được hiển thị rõ ràng bằng tên của công ty. Các công ty thường tiến hành nghiên cứu thị trường để xác định mức độ thành công của các chiến lược nhận diện thương hiệu của họ.

Tóm lại

  • Nhận diện thương hiệu là khả năng người tiêu dùng nhận ra đặc điểm nhận dạng của một công ty so với đối thủ cạnh tranh.
  • Một công ty được coi là có sự nhận diện thương hiệu thành công khi người tiêu dùng có thể nhận ra công ty đó thông qua các dấu hiệu trực quan hoặc thính giác, ngay cả khi không nghe thấy tên của công ty.
  • Bộ phận marketing của một công ty sẽ đưa ra các tín hiệu sau đó được marketing cho khách hàng.
  • Các gợi ý có thể dẫn đến sự công nhận thương hiệu có thể ở dạng tên, nhãn hiệu, biểu trưng và tiếng leng keng.

Cách hoạt động của Nhận diện thương hiệu

Thương hiệu là tên, biểu tượng, từ ngữ, nhãn hiệu, dòng giới thiệu hoặc bất kỳ đặc điểm nhận dạng nào khác để phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty với các sản phẩm hoặc dịch vụ khác trên thị trường . Thương hiệu là một trong những tài sản quan trọng nhất mà một công ty có vì nó đại diện cho công ty và giúp giữ công ty trong tâm trí người tiêu dùng. Thương hiệu thường được bảo hộ bằng cách sử dụng nhãn hiệu .

Các công ty đầu tư rất nhiều thời gian và tiền bạc để tạo ra sự nhận diện thương hiệu. Để nhận diện thương hiệu hoạt động, các công ty cần phải tìm ra cách để giúp người tiêu dùng nhớ lại thương hiệu của họ. Bộ phận marketing của một công ty thường đưa ra các dấu hiệu khác nhau — cả dấu hiệu âm thanh và hình ảnh — để giúp tạo nên sự khác biệt cho thương hiệu của họ trên thị trường. Họ có thể làm điều này bằng cách sử dụng biểu trưng, ​​màu sắc, nhãn hiệu hoặc tiếng leng keng. Các biểu trưng như swoosh của Vingroup là cánh chim bay lên trời và Vị ngon trên từng ngon tay của KFC đều hữu ích cho nhận diện thương hiệu.

Để đo lường sự công nhận thương hiệu và hiệu quả của các chiến dịch khuyến mại và marketing , nhiều công ty thực hiện nghiên cứu thị trường thông qua các thử nghiệm trên các nhóm tập trung hoặc nghiên cứu. Cả hai thử nghiệm thu hồi có hỗ trợ và không có hỗ trợ đều có thể được sử dụng trong các nhóm này. Với các sản phẩm tương tự , việc nhận diện thương hiệu thường mang lại doanh số cao hơn, ngay cả khi cả hai thương hiệu có chất lượng ngang nhau.

Nhận diện thương hiệu thường đi đôi với thu hồi thương hiệu, đó là lý do tại sao nó còn được gọi là hỗ trợ thu hồi thương hiệu. Hỗ trợ nhớ lại thương hiệu là khả năng khách hàng nghĩ về tên thương hiệu từ trí nhớ của họ khi được yêu cầu nghĩ về một loại sản phẩm . Việc nhớ lại thương hiệu có xu hướng chỉ ra mối liên hệ chặt chẽ với một thương hiệu hơn là sự công nhận thương hiệu. Ví dụ: mọi người có xu hướng nghĩ đến nhiều tên thương hiệu khi được nhắc bởi một sản phẩm hơn là theo một danh mục. Thu hồi thương hiệu còn được gọi là thu hồi không có sự trợ giúp hoặc thu hồi tự phát.

Nhận diện thương hiệu còn được gọi là hỗ trợ nhớ lại thương hiệu, có nghĩa là khả năng khách hàng nhớ tên thương hiệu ngay từ đầu khi được yêu cầu xem xét một danh mục sản phẩm cụ thể.

Cân nhắc nhớ đặc biệt

Các doanh nghiệp nhỏ và tập đoàn lớn có thể làm nhiều việc để xây dựng và duy trì sự công nhận thương hiệu của họ. Điều này đảm bảo họ luôn là tâm điểm của những khách hàng đã sẵn sàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Dưới đây là một số cách họ có thể làm điều này:

  • Khách hàng có xu hướng ghi nhớ các thương hiệu tiếp cận họ ở mức độ cá nhân hoặc cảm xúc, vì vậy, một công ty có thể sử dụng một câu chuyện độc đáo, cảm động hoặc chân thành để khách hàng biết lý do tại sao nó lại được kinh doanh.
  • Một cách khác để xây dựng và duy trì sự công nhận thương hiệu là cung cấp dịch vụ khách hàng mẫu mực . Khách hàng có nhiều khả năng giới thiệu và mua sản phẩm từ một công ty mà họ tin rằng họ coi trọng sự bảo trợ của họ.
  • Các doanh nghiệp cũng nên đặt mục tiêu vượt quá mong đợi của khách hàng và đồng thời giáo dục họ. Được biết đến như một chuyên gia trong một lĩnh vực nhất định hoặc có thể liên hệ với khách hàng và cách họ sử dụng sản phẩm và dịch vụ họ mua sẽ giúp đảm bảo  sự trung thành với thương hiệu . Một cách để thực hiện điều này là thông qua phát triển ứng dụng, bản tin email hoặc blog để đảm bảo khách hàng mới và hiện tại luôn nhớ đến công ty của bạn.
  • Các doanh nghiệp nhỏ và công ty lớn có thể sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để đảm bảo tên, sản phẩm và dịch vụ của họ được lưu hành liên tục. Tất nhiên, biểu trưng của công ty hoặc chủ đề trực quan nên được sử dụng trong tất cả các giao tiếp.

Nhận thức về thương hiệu, dẫn đến sự công nhận thương hiệu, là mức độ mà mọi người biết rằng một thương hiệu tồn tại.

Nhận biết thương hiệu so với Nhận thức về thương hiệu

Nhận biết thương hiệu không nên nhầm lẫn với nhận biết thương hiệu . Mặc dù chúng có vẻ giống nhau, nhưng không phải vậy. Nhưng chúng có liên quan với nhau. Hãy nhớ rằng, nhận dạng thương hiệu là tín hiệu hình ảnh và âm thanh mà mọi người sử dụng để xác định một thương hiệu. Mặt khác, nhận thức về thương hiệu là kiến ​​thức rằng một thương hiệu tồn tại. Đây là mức độ mà công chúng biết rằng một công ty, cùng với các sản phẩm và dịch vụ của nó có sẵn trên thị trường. Nhận thức về thương hiệu là những gì dẫn đến sự công nhận thương hiệu. Ví dụ, nếu mọi người không biết về thương hiệu Apple ( AAPL ), họ có thể sẽ không nhận ra và liên kết logo Apple nổi tiếng với các sản phẩm của hãng.

  Mức độ trung thành với thương hiệu là gì?