Nhiều chủ doanh nghiệp nỗ lực tạo dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của mình. Thương hiệu là tác động tập thể hoặc ấn tượng lâu dài từ tất cả những gì được nhìn thấy, nghe thấy hoặc trải nghiệm bởi những khách hàng tiếp xúc với một công ty và các sản phẩm và dịch vụ của công ty đó.

Khi tạo thương hiệu, hay còn gọi là “thương hiệu”, một doanh nghiệp đang quản lý ảnh hưởng của sản phẩm hoặc dịch vụ đối với khách hàng. Chúng ta sẽ xem xét quá trình thực hành để tạo ra một thương hiệu trong bài viết này và ý nghĩa của nó đối với một doanh nghiệp và các nhà đầu tư của nó.

BÀI HỌC RÚT RA CHÍNH

  • Thương hiệu là toàn bộ trải nghiệm mà khách hàng có với công ty và các sản phẩm và dịch vụ của công ty.
  • Một thương hiệu thành công có thể là chìa khóa thành công của một công ty trong khi một thương hiệu được quản lý kém có thể đánh chìm công ty.
  • Một số lĩnh vực chính cần xem xét khi tạo thương hiệu là tính nhất quán, khác biệt, sáng tạo và thiết lập kết nối cảm xúc.
  • Giám sát thương hiệu là điều quan trọng để giữ gìn sức khỏe của nó.

Xác định doanh nghiệp của bạn, xác định thương hiệu của bạn

Để biết thương hiệu của bạn trông như thế nào, hãy viết ra ba điều xác định doanh nghiệp của bạn.

Ví dụ, một công ty giặt hấp chuyên về veston và quần áo cao cấp hơn có thể chọn: 1) Trang phục được giặt sạch thích hợp; 2) Dịch vụ trong ngày, và 3) Kỹ thuật làm sạch an toàn, cho dù vải là lụa, sa tanh, cashmere hay cotton. Điều này có thể chuyển thành “Sạch sẽ, Nhanh chóng và An toàn”.

Tính nhất quán

Bạn muốn thương hiệu của mình có cùng một thông điệp và hiệu ứng đối với tất cả các khách hàng của bạn.

Không có quán bar nào, ví dụ tốt nhất về điều này là McDonald’s. Bạn có thể đến Bangkok và chọn một cửa hàng McDonald’s chỉ bằng cách tìm kiếm những mái vòm vàng. Khi vào bên trong, bạn sẽ có thể gọi một chiếc bánh mì kẹp thịt và khoai tây chiên mà không cần nói một tiếng Thái. Hơn nữa, bạn sẽ biết được hương vị của chiếc bánh mì kẹp thịt đó như thế nào trước khi cắn miếng đầu tiên.

Điều này là do McDonald’s có thực đơn tiêu chuẩn trên toàn thế giới. Có một thực đơn khu vực nhỏ hơn tùy thuộc vào chủ sở hữu của nhượng quyền thương mại , nhưng mọi nhà hàng phải cung cấp những món cơ bản giống nhau (bánh mì kẹp pho mát, Big Mac, v.v.).

Mọi người không đến McDonald’s vì nó tốt cho sức khỏe. Họ đến đó bởi vì họ biết những gì mong đợi và họ thích điều đó.

Bạn muốn tạo ra cùng một thông điệp về tính nhất quán này: “khi bạn sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của tôi, bạn sẽ nhận được chính xác những gì bạn muốn mọi lúc.”

Sự khác biệt

Thương hiệu thành công tạo ra khoảng cách giữa chính họ và đối thủ cạnh tranh trong tâm trí người tiêu dùng.

Nói chung, các công ty trong cùng ngành cung cấp các sản phẩm giống đến 99,9% so với các công ty không chuyên; sự khác biệt là ở thương hiệu. Ví dụ: có bao nhiêu người sẽ chú ý nếu bạn xé nhãn của một đôi Levi’s và khâu lại trên nhãn của Calvin Klein?

Để tạo sự khác biệt cho thương hiệu của mình, bạn sẽ phải làm việc với các thương hiệu khác trong lĩnh vực của mình. Bạn cần tìm ra sự khác biệt nhỏ giữa dịch vụ hoặc sản phẩm của mình và của đối thủ cạnh tranh.

Sau khi bạn đã phát hiện ra nó, hãy quảng bá nó bằng mọi cách có thể trong các chiến dịch marketing của mình. Nếu người tiêu dùng có hai sự lựa chọn giống nhau về giá cả và chất lượng, họ sẽ đi đến lựa chọn gần nhất tại thời điểm đó. Bằng cách tạo sự khác biệt cho thương hiệu của mình, bạn sẽ khuyến khích họ tìm kiếm bạn thay vì đối thủ cạnh tranh.

Sáng tạo

Ý tưởng sáng tạo và thông điệp độc đáo luôn nâng cao vị thế của một thương hiệu.

Từ năm 2000-2010, máy tính Apple đã trải qua một đợt tăng trưởng đáng kể về doanh số. Có nhiều lý do cho điều này, nhưng một trong những lý do quan trọng là họ đã thay đổi thương hiệu của mình để thể hiện sự sáng tạo. Apple đã chạy quảng cáo liên kết máy tính của họ với những người tiên tiến.

Khi mọi người lần đầu tiên nhìn thấy quảng cáo Super Bowl năm 1985 về các doanh nhân bị bịt mắt diễu hành trên các vách đá, hoặc quảng cáo có hình ảnh của Đạt Lai Lạt Ma và Einstein, rõ ràng là Apple dành cho những nhà đổi mới và Microsoft Windows là dành cho những người yêu thích.

Thông điệp này đã ghi sâu vào tâm trí người tiêu dùng trong nhiều thập kỷ sau đó với nhiều chiến dịch thực thi cùng một chủ đề.

Tạo kết nối cảm xúc

Bạn muốn mọi người kết nối với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn ở mức độ tình cảm. Nếu khách hàng có thể gắn việc sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trở lại thời điểm tích cực trong cuộc sống của họ, bạn có cơ hội tốt hơn nhiều để xây dựng lòng trung thành với thương hiệu .

Nó không nhất thiết phải là một kết nối trực tiếp. Tampax đã chạy một loạt quảng cáo hiển thị các sự kiện trong lịch sử như Woodstock với thông điệp đơn giản “Tampax đã ở đó.” Folgers liên kết chính nó với một khung cảnh mục vụ trong mỗi quảng cáo: chơi khúc côn cầu vào mùa đông, đi bộ vào mùa hè, cắm trại trên núi. Ai có thể xem mà không có ký ức tích cực?

Nó không phải lúc nào cũng phải là một kết nối tích cực, chỉ là một kết nối cảm xúc. Các công ty bảo hiểm thực hiện điều này bằng cách hiển thị hậu quả của các thảm họa như lũ lụt và hỏa hoạn và sau đó cho các đại lý của họ đi dạo để an ủi mọi người. Người lồng tiếng nói những điều như, “chúng tôi sẽ luôn ở đó vì bạn.”

Sự thật đơn giản là thương hiệu của bạn sẽ tồn tại lâu hơn nữa nếu bạn có thể thoát khỏi khía cạnh lý trí thuần túy của bộ não mọi người và tìm đường đến khía cạnh cảm xúc. Cố gắng nâng cao sức hấp dẫn về mặt cảm xúc cho thương hiệu của bạn bằng mọi chiến dịch marketing mà bạn thực hiện.

Quản trị thương hiệu của bạn

Khi bạn thiết lập và phát triển thương hiệu của mình, bạn sẽ phải theo dõi nó một cách cẩn thận. Bạn không muốn đối thủ cạnh tranh xâm phạm hoặc chiếm đoạt các yếu tố thiết yếu của thương hiệu của bạn. Đây là cách để ngăn chặn nó.

Xem lại tài liệu của bạn

Tất cả các tài liệu quảng cáo cho doanh nghiệp của bạn phải có giao diện, cảm nhận và thông điệp giống nhau. Nếu bạn có tài liệu không khớp, chẳng hạn như một áp phích màu xanh lá cây nhiều chữ và một cuốn sách nhỏ màu xanh được viết thưa thớt, bạn đang gửi một tín hiệu hỗn hợp ở nhiều cấp độ sẽ khiến khách hàng bối rối.

Đảm bảo có sự giống nhau về kiểu dáng của tất cả vật liệu và nó cũng phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

Văn hóa Công ty

Nếu bạn có nhân viên, họ cũng trở thành một phần của thông điệp.

Nếu bạn đang điều hành một chuỗi thực phẩm lành mạnh, bạn sẽ muốn những nhân viên có lối sống thể hiện sức khỏe tốt. Nếu bạn điều hành một công ty kế toán, bạn sẽ muốn có những nhân viên thể hiện tinh thần trách nhiệm.

Bạn phải ghi nhớ điều này trong khi tuyển dụng cũng như khi bạn thiết lập môi trường văn phòng. Hãy tự hỏi xem loại văn phòng nào — từ các chính sách phúc lợi đến điều kiện làm việc — sẽ thu hút và giữ được những nhân viên bạn muốn.

Quá trình

Một công thức đơn giản để làm theo khi xây dựng thương hiệu là:

1. Thử nghiệm những cách mới để marketing và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn
2. Xem lại những gì đã làm đúng và những gì có thể cải thiện
3. Nâng cao hình ảnh bạn đã có
4. Lặp lại ba bước đầu tiên cho đến khi nó hoạt động

Ý nghĩa của một thương hiệu đối với các nhà đầu tư

Thật không dễ dàng để đặt một con số đô la vào giá trị của một thương hiệu. Đối với các công ty như Coca-Cola và Apple, thời gian và nỗ lực mà họ bỏ ra để xây dựng thương hiệu có tác động rõ ràng đến lợi nhuận của họ và tạo ra một hào khí kinh tế xung quanh họ.

Việc tiếp cận đánh giá thương hiệu với tư cách là người tiêu dùng sẽ dễ dàng hơn so với tư cách là nhà đầu tư. Bằng cách xem xét các sản phẩm của một công ty, xem cách trưng bày của họ được thiết lập và để mắt đến siêu thị để tìm các sản phẩm đang thu hút sự chú ý, bạn có thể phát hiện ra các công ty mới với các thương hiệu tiềm năng mạnh trước khi họ đạt được mức định giá mà Apple và Nhu cầu than cốc.

Điểm mấu chốt

Thương hiệu tốt cần có thời gian để phát triển .

Bạn sẽ không thể từ việc trở thành một nhân viên bán hàng ở góc phố để lật đổ Nike trong một năm. Bạn phải kiên nhẫn và tiếp tục tập trung lại các chiến dịch của mình và cải thiện chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang cố gắng xây dựng thương hiệu.

Từ quan điểm đầu tư, các công ty dành thời gian và tiền bạc cho việc xây dựng thương hiệu hiệu quả có tiềm năng thành công trong tương lai.

  2 ĐÔ LA & 9998 ĐÔ LA