SonBranding – Tư vấn và thiết kế thương hiệu TOP1

Thiết kế nhận diện

Nhận diện thương hiệu là gì?

Nó có phải là logo của bạn không? Bảng màu của bạn? Phong cách các biểu ngữ, văn phòng của bạn ? Đó là tất cả — và hơn thế nữa.

Chuyên gia xây dựng thương hiệu S.O.N branding định nghĩa bản sắc thương hiệu là “biểu hiện bên ngoài của thương hiệu, bao gồm nhãn hiệu, tên, thông tin liên lạc và hình thức trực quan”. Đối với chúng tôi, đặc điểm Nhận diện thương hiệu là tổng thể thương hiệu của bạn trông như thế nào, cảm nhận và nói lên điều gì với mọi người. (Đôi khi điều đó còn bao gồm cả âm thanh, mùi vị, cảm giác và thậm chí cả mùi của nó).

Điều đó nói lên rằng, khi hầu hết mọi người nói về bản sắc thương hiệu, họ đang đề cập đến bản sắc trực quan của thương hiệu. Đối với mục đích của bài đăng này, đó là những gì chúng tôi sẽ tập trung vào.

Tại sao Bạn có cần Nhận diện thương hiệu không?

Một bản sắc thương hiệu mạnh không phải là tạo ra bao bì đẹp; đó là truyền đạt câu chuyện thương hiệu của bạn một cách hiệu quả. Thiết kế là một công cụ mạnh mẽ có thể biến đổi cách mọi người tương tác với thương hiệu của bạn theo ba cách quan trọng.

Sự khác biệt: Làm thế nào bạn có thể nổi bật trong một thị trường đông đúc? Bản sắc thương hiệu của bạn có thể đóng một vai trò mạnh mẽ. Cho dù bạn muốn sản phẩm của mình nổi bật trên kệ hay bạn muốn quảng cáo của mình nổi bật trên Facebook, thì việc tạo ra một bản trình bày nhất quán, gắn kết là bí quyết thành công.
Kết nối: Bạn càng giao tiếp hiệu quả về con người mình, thì mọi người càng dễ dàng tương tác với bạn và cuối cùng, tham gia vào cộng đồng những người hâm mộ suốt đời của bạn.
Kinh nghiệm: Mọi thứ bạn tạo ra đều phản ánh thương hiệu của bạn. Do đó, nếu bạn muốn tạo ra một trải nghiệm thương hiệu nhất quán, gắn kết, bạn cần thể hiện một bản sắc nhất quán, gắn kết. Từ trang web của bạn, đến phương tiện truyền thông xã hội của bạn, đến các tài liệu quảng cáo bán hàng của bạn, một bản sắc mạnh mẽ là chìa khóa để nâng cao trải nghiệm thương hiệu của bạn.

Một số thương hiệu nâng tầm nhận diện thương hiệu thành một nghệ thuật (hãy nghĩ đến Apple , LEGO hoặc Levi’s ). Một số thương hiệu đưa nó vào sân chơi của họ (hãy nghĩ đến Warby Parker hoặc Casper ). Những người khác gặp khó khăn vì họ không biết mình là ai hoặc không biết cách giao tiếp hiệu quả. (Sự thật là có quá nhiều thương hiệu rơi vào tình trạng này.)

Bất kể bạn rơi vào đâu trên quang phổ đó, một điều chắc chắn. Nếu bạn muốn trở thành một công ty cạnh tranh và thành công, việc tạo ra một bộ nhận diện thương hiệu mạnh là điều bắt buộc.

Nhận diện thương hiệu bao gồm những gì?

Khi bạn tạo bản sắc thương hiệu, về cơ bản bạn đang xây dựng một hộp công cụ gồm các yếu tố trực quan để giúp bạn giao tiếp hiệu quả. Điều này có thể là cơ bản hoặc mở rộng; tất cả phụ thuộc vào nhu cầu của thương hiệu của bạn.

Bất kể thương hiệu nào cũng cần một bản sắc cơ bản, bao gồm ba yếu tố cốt lõi: 

Logo
Bảng màu
Kiểu chữ

Nếu bạn tạo ra nhiều loại nội dung hơn (hoặc có kế hoạch), bạn cũng có thể thiết kế các yếu tố bổ sung để thể hiện thương hiệu của mình trên các phương tiện, bao gồm:

Bộ ảnh công ty và nhân sự
Hình minh họa
Iconography
Dữ liệu hóa thông tin

Tin tốt là bạn không phải thiết kế tất cả mọi thứ cùng một lúc. Nếu bạn không có nhiều nguồn lực (hoặc không biết nhu cầu trong tương lai của mình là gì), hãy bắt đầu với logo, màu sắc và kiểu chữ cơ bản. Bạn có thể xây dựng các yếu tố bổ sung khi bạn cần.

Điều gì tạo nên bản sắc thương hiệu mạnh?

Vấn đề là như thế này. Có một bản sắc thương hiệu trên giấy không có nghĩa là bản sắc của bạn tốt hoặc hiệu quả. Ngay cả khi bạn thiết kế mọi yếu tố cần thiết, nó có thể không giúp bạn đạt được mục tiêu dài hạn của mình.

Một bộ nhận diện thương hiệu mạnh cần phù hợp với tất cả mọi người, cả nhóm nội bộ của bạn (ví dụ: đại sứ thương hiệu, người tạo nội dung) và những người sẽ tương tác với nó (ví dụ: khách hàng).

Để thực sự thành công, bạn cần xây dựng bộ nhận diện thương hiệu…

Khác biệt: Nó nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh và thu hút sự chú ý của mọi người.
Đáng nhớ: Nó tạo ra một tác động trực quan. (Hãy xem xét Apple: Logo đáng nhớ đến mức họ chỉ đưa logo — không phải tên — trên sản phẩm của họ.)
Dễ dàng mở rộng: Nó có thể phát triển và phát triển cùng với thương hiệu. Ví dụ như Vingroup thì có VinID, Vinhomes…
Linh hoạt: Nó có thể được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau (web, in ấn, v.v.).
Tính kết dính: Mỗi phần bổ sung cho phần còn lại.
Dễ áp dụng: Nó trực quan và rõ ràng cho các nhà thiết kế sử dụng.

Nếu bạn thiết kế một bản sắc không gây được tiếng vang với đối tượng mục tiêu hoặc không phản ánh thực sự thương hiệu của bạn, bạn sẽ lãng phí rất nhiều công sức. (May mắn thay, chúng tôi đã tạo hướng dẫn này để đảm bảo điều này không xảy ra.) 

Cách xây dựng bản sắc thương hiệu

Để làm sáng tỏ quy trình cho bạn, chúng tôi đã chia nhỏ quy trình thành 10 bước để đưa bạn từ A đến Z. Các bước này được liệt kê theo thứ tự cụ thể này, vì các yếu tố khác nhau trong danh tính của bạn được xây dựng dựa trên những người khác. Cho dù bạn đang xây dựng một bản sắc mới từ đầu hay bắt tay vào đổi mới thương hiệu, hãy làm theo trình tự này để thiết kế một bản sắc thương hiệu mạnh mẽ giúp bạn thành công.

Bước 1: Hiểu về doanh nghiệp của mình

Trước khi bạn đi vào các bước mà chúng tôi trình bày chi tiết ở đây, hãy biết rằng khía cạnh trực quan của bản sắc thương hiệu của bạn không phải là điều đầu tiên bạn nên giải quyết khi xây dựng thương hiệu; nó thực sự là điều cuối cùng. Một thương hiệu giống như một ngôi nhà; nó nên được xây dựng trên một nền tảng vững chắc.

Đầu tiên, bạn cần biết mình là ai: Tính cách của bạn là gì? Điều gì làm bạn quan tâm? Công việc của bạn là gì? Làm thế nào để bạn nói về những gì bạn làm? Đây là những yếu tố cốt lõi của thương hiệu mà bản sắc trực quan của bạn sẽ truyền đạt. Nếu bạn không có nền tảng này để xây dựng, bạn không thể thiết kế một bản sắc trực quan kể đúng câu chuyện thương hiệu của bạn.

Trước khi tiếp tục, hãy đảm bảo rằng bạn biết:  

Trái tim thương hiệu: Đây là sự thể hiện rõ các nguyên tắc cốt lõi của thương hiệu (cụ thể là mục đích, tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị của bạn). Nếu bạn không có những tài liệu này, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi để tìm Trái tim thương hiệu của bạn .
Tên thương hiệu: Nếu bạn chưa làm điều này, hãy tìm hiểu cách chọn tên phù hợp . Lưu ý: Bạn thực sự không thể thiết kế logo mà không có tên.
Bản chất thương hiệu: Đây là giọng nói, giai điệu và tính cách của bạn. Hãy xem hướng dẫn của chúng tôi để tìm ra tiếng nói và tính cách của bạn nếu bạn cần rõ hơn về những điều này.
Nhắn tin: Biết dòng giới thiệu , đề xuất giá trị và các trụ cột thông điệp của bạn để đảm bảo bản sắc trực quan của bạn truyền đạt câu chuyện phù hợp.

Ngoài ra, bạn cần biết lý do tại sao bạn lại trải qua quá trình này. Nếu bạn đang bắt đầu từ con số không, rõ ràng là tại sao bạn cần phải làm điều này. Nếu bạn đang đổi thương hiệu, hãy đảm bảo rằng mọi người trong nhóm của bạn hiểu những thách thức bạn đang đối mặt với danh tính hiện tại và những gì bạn hy vọng đạt được với danh tính mới. (FYI, đây là 10 lý do để xem xét một bản sắc thương hiệu mới .)

Miễn là bạn đã thiết lập các yếu tố thương hiệu cốt lõi của mình và nhóm của bạn ở trên cùng một trang, bạn có thể tiếp tục.

Bước 2: Đánh giá danh tính hiện tại của bạn

Xây dựng thương hiệu tốt cuối cùng là về giao tiếp tốt. Để đảm bảo đầu ra hình ảnh của bạn phù hợp với các giá trị thương hiệu, phản ánh tính cách của bạn và truyền đạt câu chuyện thương hiệu tổng thể, bạn cần có hiểu biết sâu sắc về thương hiệu của mình.

Vì vậy, bạn nên bắt đầu với đánh giá thương hiệu để hiểu:

Trạng thái hiện tại của Nhận diện thương hiệu của bạn
Cách nhận diện thương hiệu đó có thể được tạo hoặc điều chỉnh để phù hợp với mục tiêu của bạn trong tương lai

Bằng cách xem xét kỹ lưỡng thương hiệu của mình, bạn có thể có được những thông tin chi tiết cần thiết để xây dựng một bản sắc truyền đạt chính xác thương hiệu của mình.

Sử dụng Mẫu kiểm tra thương hiệu trong bộ công cụ và làm theo hướng dẫn của chúng tôi để kiểm tra Nhận diện thương hiệu hiện tại của bạn . Bạn sẽ có nhiều cuộc trò chuyện hơn về hướng bạn muốn đi sau này, nhưng mẫu này là bước đầu tiên để đảm bảo rằng bạn đang đi đúng hướng.

Bước 3: Kiểm tra sự cạnh tranh của bạn

Xây dựng bản sắc thương hiệu là tất cả về sự khác biệt: làm cho thương hiệu của bạn hiển thị, phù hợp và độc đáo. Do đó, điều quan trọng không chỉ là hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn là ai mà còn là cách thương hiệu của bạn so sánh về mặt hình ảnh trình bày của bạn.

Thông qua đánh giá đối thủ cạnh tranh, bạn có thể so sánh thương hiệu của mình với từng đối thủ cạnh tranh và so sánh tổng thể đối thủ cạnh tranh, điều này có thể đưa ra một số thông tin chi tiết đáng ngạc nhiên.

Ví dụ, chúng tôi đã từng thực hiện nghiên cứu cạnh tranh cho một thương hiệu và nhận thấy rằng tất cả các đối thủ của họ đều sử dụng bốn màu giống hệt nhau. Điều này không có gì lạ, vì nhiều ngành có xu hướng thu hút các yếu tố hình ảnh giống nhau (nghĩ rằng Netflix và YouTube sử dụng màu đỏ), nhưng nó tiết lộ một cơ hội tuyệt vời để tạo sự khác biệt.

Sự thật thú vị: Vào năm 2011, nền tảng video Twitch đã gây chú ý với thương hiệu toàn màu tím của họ (vào thời điểm mà các đối thủ của họ sử dụng màu xanh đậm và đỏ). Màu sắc ngay lập tức trở thành một dấu ấn đặc trưng cho thương hiệu của họ (hiện là một công ty trị giá hàng tỷ đô la).

Lưu ý những loại cơ hội này là lý do tại sao một cuộc đánh giá đối thủ cạnh tranh có thể là vô giá.

Sử dụng Mẫu đánh giá thương hiệu C ompetitor trong bộ công cụ để đánh giá 5 đối thủ cạnh tranh hàng đầu của bạn.

Khi bạn chuyển qua quá trình này, hãy đặc biệt chú ý đến cách đối thủ cạnh tranh của bạn thể hiện về các yếu tố hình ảnh chung, xu hướng, chủ đề hình ảnh cụ thể theo ngành, tính cách thương hiệu, v.v.

Bước 4: Trau dồi về một hướng trực quan 

Bây giờ bạn đã xem xét kỹ lưỡng cả danh tính hiện tại của mình và danh tính của đối thủ cạnh tranh, đã đến lúc đưa nhóm của bạn điều chỉnh theo hướng bạn muốn đi.

Thiết kế có thể cực kỳ chủ quan. Màu sắc thể hiện quyền lực và sức mạnh cho một người có thể được những người khác nhìn nhận hoàn toàn khác. Ngay cả từ vựng bạn sử dụng để mô tả thương hiệu của mình cũng có thể được hiểu theo cách khác nhau trong nhóm của bạn.

Ở giai đoạn này, bạn vẫn chưa sẵn sàng để thiết kế; trước tiên bạn cần có các cuộc trò chuyện quan trọng và chuyển qua các bài tập sẽ giúp bạn đạt được tầm nhìn chung cho bản sắc thương hiệu của mình.

Đặc điểm thương hiệu chính mà bạn muốn thể hiện qua hình ảnh của mình là gì?
Loại hình ảnh nào thể hiện những đặc điểm này?
Bạn muốn mọi người cảm thấy gì khi họ “nhìn thấy” thương hiệu của bạn?

Lưu ý: Điều quan trọng là thu hút các bên liên quan đến thương hiệu trong cùng một phòng để có những cuộc trò chuyện này, xác định con đường phía trước và đảm bảo mọi người trong nhóm đều phù hợp với nhau. (Những hiểu biết sâu sắc bạn có được từ những cuộc trò chuyện này sẽ giúp bạn tạo ra bản tóm tắt sáng tạo mà các nhà thiết kế sẽ sử dụng để đưa hình ảnh vào cuộc sống.)

Để thúc đẩy các cuộc trò chuyện này, bạn nên thực hiện các bài tập để hướng dẫn cuộc trò chuyện của mình. (Hãy coi đây là một buổi trị liệu sáng tạo.) Sử dụng Bài tập phổ thuộc tính thương hiệu trong bộ công cụ để giúp nhóm của bạn xác định các thuộc tính thương hiệu chính mà bạn muốn truyền tải thông qua bản sắc thương hiệu của mình. Lưu ý: Bạn sẽ không nhận được thông tin chi tiết cần thiết trong một cuộc họp. Có thể mất vài cuộc họp để thảo luận và đi đến thống nhất.

Bước 5: Viết tóm tắt thương hiệu của bạn

Khi bạn đã hoàn thành các bước trước đó, bạn có thông tin cần thiết để bắt đầu thiết kế. Tuy nhiên, bạn không nên nhảy ngay vào. Hãy bắt đầu với một bản tóm tắt sáng tạo nêu chi tiết thông tin thích hợp mà bạn cần để giữ cho nhóm của mình ở trên cùng một trang — và đảm bảo bạn tạo ra một bản sắc phù hợp với mục tiêu thương hiệu của mình.

Sử dụng Mẫu Tóm tắt Xây dựng Thương hiệu của chúng tôi . Lưu ý: Không cung cấp quá nhiều hoặc quá ít thông tin. Tóm tắt của bạn phải luôn thông báo, không áp đảo.

Bước 6: Thiết kế Logo của bạn

Bộ nhận diện thương hiệu là một hệ thống thiết kế phức tạp. Mỗi yếu tố ảnh hưởng đến yếu tố khác, nhưng nó bắt đầu với logo của bạn. Một logo mạnh mẽ nắm bắt được bản chất thương hiệu của bạn, giúp bạn tạo dấu ấn (theo nghĩa đen) trên thế giới.

Bạn có thể đến trường học cũ ở đây và phá bỏ những cây bút chì để phác thảo tự do bằng màu đen và trắng. Bạn muốn đảm bảo rằng hình ảnh cốt lõi đủ mạnh để tự truyền tải thông điệp mà không cần tăng cường màu sắc. Để bắt đầu, hãy làm việc trên các hình dạng rời và hình ảnh bổ sung để truyền cảm hứng cho nhãn hiệu logo của bạn. Để biết hướng dẫn từng bước, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi để thiết kế một logo mà bạn yêu thích . Nếu bạn đang tìm kiếm nguồn cảm hứng sáng tạo, bạn cũng có thể xem 15 ví dụ về thương hiệu có bản sắc tuyệt vời này

Ví dụ: Bạn có thể thấy nhiều lần lặp lại Logo của chúng tôi cho Đổi mới Ứng dụng UCI , từ bản phác thảo đen trắng cơ bản nhất đến hình ảnh được kết xuất đầy đủ.

Và kết quả cuối cùng:

Bước 7: Chọn bảng màu của bạn

Khi bạn đã có một logo chắc chắn, bạn có thể khám phá bảng màu của mình. Màu sắc là một công cụ tuyệt vời để phân biệt thương hiệu của bạn với các đối thủ cạnh tranh, nhưng hãy biết rằng màu sắc cũng có thể khơi gợi cảm xúc mạnh mẽ, vì vậy hãy lựa chọn một cách khôn ngoan.

Một bảng màu tốt là rõ ràng và linh hoạt, cung cấp cho các nhà thiết kế đủ sự lựa chọn để sáng tạo nhưng không đủ để làm choáng ngợp. Điêu nay bao gôm:

1 màu chính
2 màu cơ bản
3-5 màu bổ sung
2 màu nhấn

Để biết thêm mẹo, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi để chọn màu sắc phù hợp cho bộ nhận diện thương hiệu của bạn .

Ví dụ: Phương pháp xử lý màu sắc cho bao bì của Sweet Mission mang lại sự đồng nhất cho các sản phẩm của thương hiệu.

Bước 8: Chọn kiểu chữ của bạn

Mọi yếu tố hình ảnh trong danh tính của bạn nên đóng góp vào một ngôn ngữ hình ảnh gắn kết và do đó mỗi yếu tố này sẽ bổ sung cho nhau. Điều này đặc biệt đúng với kiểu chữ, cần được thông báo bởi hình dạng logo của bạn.

Mỗi giai đoạn thiết kế đều có những thách thức riêng, nhưng kiểu chữ có thể phức tạp trong ngôn ngữ hình ảnh, đặc biệt là khi các thương hiệu chạy theo các xu hướng đang hot trong một giây nhưng nhanh chóng trở nên lỗi thời hoặc xuất hiện không nguyên bản (serif so với non-serif).

Để đơn giản, hãy giới hạn số kiểu chữ ở 2-3. Điều này thường bao gồm kiểu chữ thương hiệu tiểu học và trung cho các mục đích cụ thể, chẳng hạn như sao chép cơ thể kiểu chữ, giao diện người dùng kiểu chữ, vv Đối với một lặn sâu hơn vào việc lựa chọn kiểu chữ (kể cả có hay không để phông chữ giấy phép), xem hướng dẫn của chúng tôi để lựa chọn được những mẫu chữ tốt nhất cho bạn nhãn hiệu .

Ví dụ: Các nguyên tắc từ bộ nhận diện thương hiệu Visage quy định cách sử dụng kiểu chữ.

Bước 9: Thiết kế các yếu tố bổ sung

Nhu cầu của mọi thương hiệu là khác nhau, vì vậy bạn có thể cần hoặc không cần thiết kế một bộ nhận diện toàn diện. Điều đó nói rằng, hãy xem xét nhu cầu tương lai của thương hiệu của bạn. Nếu bạn đang có kế hoạch thử nghiệm các loại nội dung khác nhau, hãy đảm bảo bạn đưa những yếu tố đó vào danh tính của mình.