SonBranding – Tư vấn và thiết kế thương hiệu TOP1

Thiết kế logo

Khi hầu hết mọi người nghĩ về một thương hiệu, họ nghĩ đến một logo. Một thương hiệu còn hơn thế nữa (xem hướng dẫn của chúng tôi để hoàn thành chiến lược thương hiệu của bạn để biết thêm về điều đó). B ut a logo chắc chắn là một trong những phần nổi bật nhất của bộ nhận diện thương hiệu. Đó cũng là một trong những thách thức sáng tạo lớn nhất – ngoài việc tạo ra một tên thương hiệu . Làm thế nào để bạn động não ý tưởng? Làm thế nào để bạn biết nó phù hợp với thương hiệu của bạn? Quá trình này là sự kết hợp tinh tế giữa bản năng, kỹ năng và sự sáng tạo. Chúng tôi đã giúp nhiều thương hiệu làm cho logo của họ trở nên sống động (hoặc tạo cho nó một sức sống mới với một thiết kế lại) và mỗi dự án đều có chúng tôi bắt đầu từ hình vuông – hình vuông đáng sợ nhất. Nhưng theo thời gian, chúng tôi đã phát triển một quy trình thiết kế logo giúp mọi người tham gia trở nên dễ dàng hơn, thậm chí thú vị hơn.Nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào để thiết kế một logo, hãy thử hướng dẫn từng bước này để linh hoạt khả năng sáng tạo của bạn, sử dụng trí tuệ tập thể của nhóm và tìm thứ gì đó phản ánh thực sự thương hiệu của bạn.

Nhưng trước tiên, hãy thảo luận về từ “logo”.

Logo là gì?

Hầu hết mọi người sử dụng từ “logo” để chỉ con dấu trực quan của một thương hiệu: biểu tượng, từ hoặc cả hai.

Tuy nhiên, thực sự có một sự phân biệt cụ thể:

Logomark: Hình ảnh đơn giản đại diện cho một thương hiệu (hãy nghĩ đến dấu ngoặc kép của Nike hoặc quả táo của Apple). Đối với Cột Năm, đó là:

Logo / đánh dấu chữ: Tên thương hiệu bằng phông chữ kiểu cách (hãy nghĩ rằng kịch bản phức tạp của Coca-Cola hoặc phông chữ sạch sẽ của Gucci).
Dấu hiệu kết hợp: Cả hình ảnh và tên thương hiệu được tạo kiểu cùng nhau (nghĩ rằng Puma).

Giờ đây, có nhiều cơ hội hơn để xây dựng thương hiệu trực quan, từ biểu tượng yêu thích đến ảnh bìa Facebook, việc các công ty có cả ba hình ảnh này trở nên phổ biến hơn. Đối với mục đích của blog này, chúng tôi sẽ nói về logomarks và logo, với giả định rằng bạn sẽ thiết kế một logo nhãn hiệu kết hợp. Vì vậy, đối với quá trình.

Cách thiết kế logo

Thiết kế logo tốt dựa vào sự hợp tác và giao tiếp của nhóm. Các bước được nêu ở đây nhằm tối đa hóa sản lượng sáng tạo của bạn trong khi chuyển qua quy trình một cách trực quan. Tùy thuộc vào nhóm của bạn, bạn có thể yêu cầu nhiều vòng phản hồi hơn ở giữa, vì vậy hãy thoải mái điều chỉnh nếu cần.

Bước 1: Biết Ai Cần Tham gia

Logo của bạn (như một phần của toàn bộ Nhận diện trực quan của bạn) là một công cụ quan trọng để truyền đạt thương hiệu của bạn, vì vậy quá trình này nên bao gồm bất kỳ người quản lý thương hiệu hoặc người ra quyết định nào giám sát thương hiệu. Điều này không có nghĩa là họ phải gửi thiết kế logo của riêng mình, nhưng nó có nghĩa là bạn cần giữ đúng người trong cuộc.

Xác định những ai cần tham gia ở mỗi giai đoạn và đảm bảo bạn nhận được sự chấp thuận của các bên liên quan trước khi chuyển sang giai đoạn tiếp theo. Tin chúng tôi. Không có gì khó chịu hơn là quay trở lại hình vuông bởi vì ai đó đã không đăng ký thiết kế logo ban đầu.

Bước 2: Tiến hành đánh giá thương hiệu

Cho dù bạn đang cộng tác với một đại lý hay tạo một logo nội bộ, thì đây là bước đầu tiên trong quy trình thiết kế logo. Đánh giá thương hiệu giúp bạn hiểu sâu hơn về thương hiệu của mình, đi sâu vào Trái tim thương hiệu (mục đích, tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị), mục tiêu, cá tính, thông điệp và bản sắc trực quan. Điều này giúp bạn nói rõ bạn là ai và bạn cần phát triển như thế nào, đặc biệt nếu bạn đang đổi thương hiệu. Với những hiểu biết sâu sắc này, bạn có thể thiết kế logo truyền thông thương hiệu của mình một cách hiệu quả.

Tải xuống bảng câu hỏi đánh giá thương hiệu miễn phí của chúng tôi và làm theo hướng dẫn của chúng tôi để tiến hành đánh giá thương hiệu . Hãy kỹ lưỡng và trả lời mọi câu hỏi. Phần lớn thông tin này sẽ cung cấp thông tin tóm tắt về quảng cáo của bạn. (Xem bước 3)

Bước 3: Viết tóm tắt về thương hiệu bạn

Quá trình thiết kế logo có thể trở nên lộn xộn nếu nhóm của bạn không thể đi đến thống nhất hoặc nếu bạn không thể giải thích lý do tại sao một logo hoạt động. Do đó, một bản tóm tắt quảng cáo là một công cụ quan trọng để giữ cho nhóm của bạn được liên kết và trên cùng một trang.

Tóm tắt của bạn về cơ bản là sự chắt lọc của quá trình kiểm tra thương hiệu của bạn, cho phép bạn chuyển những câu trả lời đó thành các hướng thiết kế có thể thực hiện được. Giám đốc sáng tạo hoặc giám đốc dự án thường là người tạo ra bản tóm tắt, nhưng tất cả mọi người tham gia vào quá trình thiết kế logo nên quen thuộc với nó.

Đây là tất cả mọi thứ để bao gồm trong bản tóm tắt của bạn.

Bước 4: Tổ chức một buổi đưa ra ý tưởng logo

Động não có thể là phần tốt nhất của quá trình, hoặc chúng có thể tàn bạo. (Bạn cũng có thể xem các mẹo của chúng tôi để tiến hành động não tốt hơn để bắt đầu đúng hướng.)

Để giúp giảm bớt tình trạng hỗn loạn, chúng tôi đề xuất một số cuộc động não — mỗi hoạt động có một mục đích cụ thể, như được nêu ở đây. Điều quan trọng là đảm bảo rằng bạn có quyền phân phối phù hợp ở cuối mỗi động não cụ thể để bạn có thể chuyển sang phần tiếp theo.

Logo

Đối với động não liên kết miễn phí này, mục tiêu của chúng tôi là tạo ra các đám mây từ gồm các mô tả thương hiệu vốn có hình ảnh trực quan. (Không có phác thảo nào ở giai đoạn này.)

  • Nhóm cần thiết: (Các) giám đốc sáng tạo, giám đốc dự án, nhà thiết kế và bất kỳ ai khác có kiến ​​thức về thương hiệu của bạn. Càng nhiều đầu óc càng tốt cho việc này, vì vậy bạn thậm chí có thể bao gồm những người từ kế toán hoặc nhân sự.
  • Những gì bạn sẽ làm: Tập hợp nhóm của bạn và một bảng trắng. Đặt 5-7 mô tả thương hiệu lên bảng (ví dụ: thân thiện, hữu ích, nhiệt tình, v.v.). Phát các điểm đánh dấu, sau đó yêu cầu nhóm thực hiện bài tập liên kết miễn phí để tìm ra các từ tương tự hoặc các từ được lấy cảm hứng từ bất kỳ mô tả nào hiện có của bạn (ví dụ: thân thiện = tốt bụng, nuôi dưỡng, hào phóng, v.v.). Yêu cầu mọi người liệt kê càng nhiều càng tốt.

Khi bài tập này hoàn thành, giám đốc sáng tạo hoặc người quản lý dự án của bạn sẽ xác định những từ truyền cảm hứng cho hình dung nhiều nhất. Những thứ này sẽ được sử dụng trong buổi brainstorm tiếp theo.

Bước 5: Tiến hành phác thảo

Nếu quá trình động não đầu tiên của bạn có kết quả, bạn nên có một danh sách các từ truyền cảm hứng được tuyển chọn để các nhà thiết kế làm việc cùng. Bây giờ đã đến lúc bắt đầu phác thảo logomark. (Bạn muốn tập trung vào logomark của mình trước, sau đó kết hợp wordmark sau.) Đương nhiên, một logo tốt là một dấu ấn trực quan phản ánh cả những gì bạn làm và con người của bạn. Không có cách nào để thiết kế một cách riêng, nhưng nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hình dạng khác nhau có thể ảnh hưởng đến cách mọi người cảm nhận về thương hiệu của bạn. Điều này quan trọng cần xem xét, tùy thuộc vào thông điệp bạn đang cố gắng truyền đạt.

Ví dụ, các nghiên cứu của Tạp chí Nghiên cứu Người tiêu dùng  và công ty xây dựng thương hiệu Siegel + Gale  đã phát hiện ra rằng:

Hình tròn hoặc hình dạng hữu cơ có liên quan đến:

  • Mềm mại
  • Lòng tốt
  • Sự ấm áp / quan tâm
  • Niềm vui
  • Sự tươi mới
  • Thân thiện
  • Sự đổi mới

Các hình dạng hình học được liên kết với:

  • Độ cứng
  • Độ bền
  • Quyền lực
  • Sự đổi mới
  • Kính trọng
  • Sự thông minh

Khi bạn bắt đầu phác thảo các ý tưởng logo giai đoạn đầu của mình, bạn có thể muốn ghi nhớ những ý tưởng này.

Ví dụ: Chúng tôi đã tạo một Nhận diện hình ảnh mới cho Dự án Đặc biệt Mở rộng để Loại bỏ Các Bệnh Nhiệt đới Bị Bỏ rơi (ESPEN), một tổ chức của WHO với sứ mệnh loại bỏ 5 bệnh nhiệt đới cụ thể. Để mang sứ mệnh của họ vào cuộc sống, chúng tôi đã tạo ra một logo biểu tượng có hình vẽ lục địa Châu Phi, được làm bằng năm thanh: một thanh cho mỗi căn bệnh mà họ đang chiến đấu.

Đối với động não phác thảo miễn phí của bạn, mục tiêu của bạn là  chuyển các khái niệm thành hình ảnh hóa.

  • Nhóm cần thiết: (Các) giám đốc sáng tạo, giám đốc dự án và các nhà thiết kế.
  • Những gì bạn sẽ làm: In ra danh sách gạch đầu dòng các từ truyền cảm hứng và dán chúng lên bảng nút chai (hoặc liệt kê chúng trên bảng trắng). Hãy cuộn ra một tờ giấy và yêu cầu các nhà thiết kế của bạn bắt đầu phác thảo những ý tưởng trực quan lấy cảm hứng từ các từ (ví dụ: “hữu ích” có thể trông giống như bắt tay, mọi người ôm hoặc thậm chí là một chiếc xe tải đang kéo một cái gì đó). Đừng tự ý thức. Bạn muốn có càng nhiều ý tưởng trực quan trên giấy càng tốt, bất kể nó vô lý đến mức nào.

Vào cuối buổi học, giám đốc sáng tạo nên xác định 25-30 khái niệm. Bạn cũng có thể nhóm các khái niệm trực quan này thành 4-5 loại hoặc chủ đề. Khi bạn nhận được phản hồi, bạn có thể sẽ thấy mọi người bị thu hút về một loại chủ đề / danh mục nhất định (ví dụ: “chuyển động” hoặc “tương tác giữa con người”).

Bước 6: Tiến hành đồ họa logo

Đây là nơi bạn bắt đầu xem loại logo nào sẽ hoạt động trong thế giới thực. Lưu ý: Bất kể thiết kế của bạn là gì, nó phải đủ rõ ràng và đơn giản để xác định ở độ phân giải thấp hơn hoặc ở kích thước nhỏ hơn, chẳng hạn như Favicon hoặc ảnh profile trên phương tiện truyền thông xã hội.

Yêu cầu nhóm thiết kế biến 25-30 bản phác thảo đó thành các vectơ đen trắng đơn giản.

Bạn muốn làm việc với màu đen và trắng vì hai lý do rất quan trọng:

  1. Logo / logomark phải có một nền tảng thiết kế vững chắc. Về cơ bản, nó sẽ hoạt động mà không cần thêm màu sắc chói lóa.
  2. Màu sắc nói lên ý kiến. Khi bạn thu hút nhiều phản hồi, màu sắc có thể làm mất tập trung hoặc hủy hoại một logo hoàn toàn tuyệt vời chỉ vì ai đó không thể nhìn thấy màu cam đáng ghét đó.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng logomarks cần phải rõ ràng trong nhiều ứng dụng (đặc biệt là trong các kết xuất nhỏ, chẳng hạn như biểu tượng yêu thích).

Bài tập đơn giản này có thể sẽ loại trừ một vài khái niệm trực quan, điều này là tốt. Mục tiêu của bạn là tiếp tục thu hẹp.

Bước 7: Nhận phản hồi và chỉnh sửa

Bây giờ đây là phần thú vị nhưng khó khăn. (Hãy sẵn sàng cho nhiều ý kiến.) Lưu ý: Bạn càng đưa ra nhiều lựa chọn, thì càng khiến nhiều người choáng ngợp. Do đó, chúng tôi khuyên bạn nên chọn một nhóm được chọn.

Phân phối 3-5 phương án thực sự khả thi để phản hồi cho các bên liên quan cần thiết. (Hãy nhớ rằng: Bạn vẫn chỉ làm việc trên logomark vào thời điểm này.) Phân phối các tùy chọn này, thu thập phản hồi chung, sau đó lặp lại cho vòng tiếp theo của bạn.

Bước 8:  Trình bày và thuyết trình về logo

Với phản hồi đã thu thập của bạn, bạn sẽ thu hẹp nhóm lại. Mặc dù có thể có nhiều cuộc thảo luận và ý kiến ​​hơn, nhưng hãy nhớ rằng bạn đang tìm kiếm Logo truyền thông thương hiệu của mình một cách hiệu quả nhất.

Thu hẹp nó xuống 3 logomarks hàng đầu của bạn. Nếu bạn gặp khó khăn khi thu hẹp nó, hãy quay lại phần tóm tắt của bạn. Xem xét từng thiết kế thông qua sự liên lạc ngắn gọn (không chỉ là thiết kế đẹp).

Điều nào tạo ra tác động nhiều nhất? Điều nào phản ánh bạn là ai và bạn làm gì? Bạn cũng sẽ kết xuất các thiết kế của mình bằng màu sắc để có một cái nhìn hoàn thiện hơn.

Sau khi bạn có 3 tùy chọn logomark của mình, bạn có thể thử với các tùy chọn wordmark. Chúng tôi nói bắt đầu với 10, có thể được trộn lẫn và khớp với cả ba logomark.

Bước 9:  Kiểm tra, Kiểm tra, Kiểm tra

Với 3 công ty tiên phong hàng đầu của bạn, đã đến lúc nhận được nhiều phản hồi hơn nữa (vâng, bạn có thể cảm thấy không ngừng) và tạo các mô hình: suy nghĩ về bao bì, trang đích, quảng cáo, v.v.

Nếu bạn muốn một cách dễ dàng để kiểm tra, bạn có thể điều chỉnh  ý tưởng thông minh của Steven Cook (ban đầu là để kiểm tra tên thương hiệu):

  1. Xây dựng trang đích có thương hiệu cho mỗi Logo. Sử dụng bản sao giống hệt nhau và chỉ thay đổi logo.
  2. Chạy một quảng cáo FB được nhắm mục tiêu cao cho khách hàng mục tiêu của bạn trong một tuần.
  3. Xem trang nào nhận được nhiều chuyển đổi hơn.

Có khả năng sẽ có nhiều cuộc thảo luận hơn sau đó, nhưng điều này có thể giúp bạn hiểu được điều gì gây được tiếng vang.

Bước 10: Hoàn thiện

Thử nghiệm và thảo luận nội bộ của bạn sẽ giúp bạn thu hẹp tiền thân chính thức của mình. Khi bạn đã có người chiến thắng, hãy hoàn thiện các chi tiết thiết kế của bạn và ghi lại cách nó sẽ được áp dụng hiệu quả.

Nếu bạn không thể đi đến thống nhất thì sao?

Không ai nói rằng thiết kế một logo là dễ dàng. Nếu bạn thấy mình quay lại bàn vẽ một lần nữa, có một số điều có thể giúp khơi dậy sự sáng tạo của bạn:

  • Lấy cảm hứng từ những ví dụ tuyệt vời  về thiết kế logo trong tập hợp các công cụ xây dựng thương hiệu của chúng tôi.
  • Hãy thử những mẹo này để gỡ rối một cách sáng tạo .
  • Tìm hiểu cách làm việc với 4 kiểu nhà tư tưởng sáng tạo nếu bạn cảm thấy nhóm của mình đang gặp vấn đề trong giao tiếp.

Trên tất cả, hãy gắn bó với nó. Ngay cả khi mất nhiều thời gian hơn, tốt hơn hết là bạn nên tạo ra thứ mà mọi người đều cảm thấy tự tin. Có thể mất một vài vòng nữa, nhưng cuối cùng nhóm của bạn sẽ đi đến thống nhất.

Sau khi hoàn thành Logo, ​​hãy hoàn thành Nhận diện trực quan của bạn

Tất nhiên, logo của bạn chỉ là bước đầu tiên trong việc thiết kế một bản sắc trực quan toàn diện, gắn kết. Để hoàn thiện thương hiệu của bạn:

  • Làm theo hướng dẫn của chúng tôi để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu đáng nhớ (dựa trên khoa học).
  • Đánh dấu trang hơn 100 công cụ và mẹo này để xây dựng bản sắc thương hiệu .
  • Sử dụng danh sách kiểm tra Nhận diện trực quan của chúng tôi để thiết kế danh tính toàn diện mà người tạo nội dung có thể sử dụng trên các phương tiện.
  • Tìm hiểu cách tìm kiểu chữ phù hợp cho thương hiệu của bạn.
  • Hãy thử các mẹo của chúng tôi để sắp xếp bảng màu hoàn hảo .
  • Tạo hướng dẫn phong cách thương hiệu truyền đạt hiệu quả cách áp dụng các nguyên tắc thương hiệu của bạn.
  • Tìm hiểu cách đảm bảo tất cả nội dung của bạn đều có thương hiệu .

Và nếu bạn gặp khó khăn ở bất kỳ giai đoạn nào, đừng ngại nhờ đến sự trợ giúp của chuyên gia. Thực hiện theo các mẹo của chúng tôi để tìm đại lý quảng cáo phù hợp với bạn, tìm hiểu cảm giác làm việc với chúng tôi trong quá trình tương tác nhận diện thương hiệu hoặc chào đón  chúng tôi. Chúng tôi rất muốn giúp bạn đưa thương hiệu của mình vào cuộc sống.