Công tác phối hợp để tạo môi trường trải nghiệm, hướng nghiệp và hỗ trợ khởi nghiệp của các doanh nghiệp với các trường phổ thông còn chưa được triển khai hoặc triển khai rất hình thức. Cùng với đó, chưa có cơ chế chính sách thúc đẩy các trường đại học chuyển giao tri thức cho cộng đồng, tạo giá trị cho cộng đồng. Chưa có các quỹ đầu tư thiên thần, quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ cộng đồng trong các nhà trường. Điều kiện cơ sở vật chất phục vụ hoạt động khởi nghiệp dành cho sinh viên còn nhiều hạn chế, đặc biệt trong các trường không có chuyên ngành về kinh tế, khoa học kỹ thuật. Kết quả của phiên đối thoại sẽ được tổng hợp và kiến nghị lên cấp có thẩm quyền để hoạch định chính sách thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp trong thời gian tới./. Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng muốn học sinh, sinh viên có được ý tưởng tốt, trước tiên, cần có bước gieo mầm, đó chính là nội dung, nhiệm vụ của các Chương trình đào tạo và các hoạt động trải nghiệm thực tế.
Việc phát triển doanh nghiệp trong các cơ sở đào tạo còn khó khăn đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nguồn hoặc các doanh nghiệp khởi nghiệp . Sản xuất và kinh doanh chế phẩm sinh học làm tăng năng suất, chất lượng trứng gà và giảm mùi hôi chuồng trại. Phần lớn các trường vẫn trong mô hình dạy học truyền thống, vẫn coi “lớp học” là mô hình cốt lõi, ít được bổ sung bởi các hoạt động khác, nên không thể tạo cơ hội cho sinh viên tham gia vào hoạt động khởi nghiệp tích cực. Giai đoạn cuối cùng, khi đã thành lập được doanh nghiệp thì người quản lý cần rất nhiều kiến thức để quản trị doanh nghiệp và thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, đặc biệt là tái khởi nghiệp để đưa doanh nghiệp lên tầm cao mới, bền vững hơn.
Chuẩn Bị Hành Trang Cho Giới Trẻ Việt Nam Thử Sức Trên Toàn Cầu
Theo Bộ trưởng Trần Văn Sơn, những kết quả đạt được trong tháng 4 và 4 tháng là rất đáng mừng, tạo niềm tin và cơ sở nền tảng để chúng ta sớm phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội. Cơ quan quản lý nhà nước phải có những giải pháp tổng thể để Việt Nam có một môi trường văn hóa lành mạnh hơn. Chương trình, nội dung học Trung học Phổ thông còn nặng lý thuyết, hàn lâm, chưa có nhiều giờ thực hành trải nghiệm; phương pháp giảng dạy còn đi theo lối mòn, tư duy cũ, khiến cho học sinh vẫn thụ động, thiếu tính năng động, sáng tạo. Giáo dục và đào tạo khởi nghiệp vẫn là một lĩnh vực mới nổi, rất ít các trường của Việt Nam có chuyên ngành đào tạo riêng; thiết kế chương trình giảng dạy chưa hợp lý.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, trường học vừa là nơi trang bị cho người học kiến thức, kỹ năng, sự trải nghiệm cũng như truyền cảm hứng để học sinh, sinh viên sẵn sàng khởi nghiệp và trường đại học cũng là nơi cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các doanh nghiệp. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn liệt kê các bất cập trong việc triển khai Đề án hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp tại các cơ sở đào tạo, hiện vẫn chỉ tập trung vào giảng dạy, nghiên cứu. Tại phiên đối thoại, đại diện một số bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp cũng đã tập trung thảo luận, đưa ra giải pháp nhằm tháo gỡ nút thắt, điểm nghẽn khi xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Các trường phổ thông hiện nay chủ yếu vẫn quan tâm đến việc dạy kiến thức, công tác hướng nghiệp, khởi nghiệp còn hình thức, chủ yếu do các trường đại học tổ chức hoạt động hướng nghiệp, tuyển sinh.
Có Nên Để Lịch Sử Là Môn Học Lựa Chọn Trong Chương Trình Thpt?
Các trường đại học ở nước ta đa phần vẫn còn tập trung vào việc giảng dạy, nghiên cứu mà chưa quan tâm đến mảng thương mại hóa, vốn hóa các sản phẩm dựa trên nền tảng trí tuệ của nhà trường, bao gồm các sản phẩm nghiên cứu khoa học và đặc biệt là việc vốn hóa con người. Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên Khởi nghiệp đến năm 2025” của Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GD và ĐT chủ trì. Bộ Công Thương đã làm việc với Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và căn cứ vào cam kết của nhà máy này sẽ ưu tiên để cung ứng trong nước, còn lại sẽ giao các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu bù lượng thiếu hụt. Phiên này, giá vàng giao ngay tăng 0,6% lên 1.905,67 USD/ounce và đã mất 1,6% tính đến thời điểm hiện tại của tháng này.
Các dự án khởi nghiệp của sinh viên và các giảng viên trẻ có hàm lượng khoa học công nghệ còn thấp. Các trường chưa hỗ trợ các dự án tiếp tục phát triển và đi đến việc thành lập doanh nghiệp. Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” (Đề án 1665) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và triển khai trong 4 năm, tuy nhiên, theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, việc triển khai Đề án này tại các cơ sở đào tạo thời gian qua còn chậm và chưa có nhiều chuyển biến rõ nét. Acidophilus hỗ trợ tăng năng suất, chất lượng trứng gà, tăng khả năng đề kháng của gà, giảm thiểu ô nhiễm môi trường chăn nuôi, tiết kiệm chi phí thức ăn và thuốc kháng sinh cho gà. Một bộ phận học sinh, sinh viên ngại khó khăn, thiếu tính năng động, sáng tạo; việc cân đối giữa việc học và tham gia hoạt động khởi nghiệp còn chưa hợp lý. Một số trường quá ít sinh viên nên việc tổ chức các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp gặp nhiều khó khăn.
Những Người Trẻ Khởi Nghiệp Để Hướng Nghiệp Cho Người Trẻ
Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là chúng ta đang thiếu những giải pháp căn cơ về đổi mới nền giáo dục, hướng tới việc khơi dậy tinh thần khởi nghiệp và cung cấp những kiến thức cơ bản về khởi nghiệp cho giới trẻ. Khi đã có ý tưởng, các cơ sở đào tạo cần tiếp tục hỗ trợ để các bạn hoàn thiện ý tưởng và biến các ý tưởng đó thành hiện thực. Từ ý tưởng để trở thành doanh nghiệp, cần rất nhiều sự hỗ trợ khác nữa, trong đó, có vấn đề nguồn vốn và các vấn đề về cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, công nghệ.
Trong đó, có hàng trăm trường đại học, viện nghiên cứu, cơ sở giáo dục phổ thông – nơi được coi là trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp, đang hoạt động khắp cả nước. Trong giai đoạn hình thành ý tưởng, giải pháp kinh doanh, các trường cần cung cấp cho học sinh, sinh viên kiến thức để phát hiện vấn đề hình thành ý tưởng, giải pháp kinh doanh từ thực tiễn, đồng thời, cung cấp cho các em kiến thức nhằm giải quyết vấn đề, tạo ra sản phẩm để hình thành các doanh nghiệp. Ở giai đoạn truyền cảm hứng, các nhà trường, đặc biệt là các trường phổ thông cần cung cấp cho học sinh kiến thức, kỹ năng nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, tinh thần kinh doanh và các kỹ năng, tư duy về đổi mới sáng tạo. Chế phẩm xuất phát từ mong muốn tăng năng suất chăn nuôi, giảm ô nhiễm môi trường, giảm tác hại của các loại thuốc kháng sinh tới sức khỏe con người. Mật độ vi khuẩn cao, nguồn nguyên liệu hoàn toàn chủ động, phù hợp với điều kiện ngoại cảnh địa phương.