SonBranding – Tư vấn và thiết kế thương hiệu TOP1

Những nhà thiết kế logo nổi tiếng: những nhà thiết kế đằng sau những logo lớn nhất thế giới

Các biểu trưng nổi tiếng nhất rất quen thuộc ngay lập tức. Điều tốt nhất không chỉ thể hiện bản sắc của một thương hiệu: chúng giúp định hình tương lai của thương hiệu. Và đằng sau mỗi biểu trưng mang tính biểu tượng, có một nhà thiết kế tài năng.

Một số biểu trưng lớn nhất trên thế giới đã được tạo ra bởi những người sống và hít thở thương hiệu: chính những người sáng lập công ty. Nhưng như danh sách này cho thấy, những biểu tượng này cũng được tạo ra bởi những sinh viên đang tìm kiếm thêm tiền và những nhà thiết kế logo nổi tiếng với hàng trăm khái niệm tuyệt vời đằng sau chúng. Tại đây, chúng ta cùng khám phá những câu chuyện đằng sau biểu tượng vĩ đại nhất thế giới, đi từ Coca-Cola đến Gia tộc Wu-Tang thông qua công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới và thời trang cao cấp của Pháp.

Frank Mason Robinson

Biểu trưng hiện đại có nguồn gốc từ huy hiệu và chữ tượng hình , nhưng nó hình thành vào thế kỷ 19. In màu và tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng ở Bắc Mỹ và Châu Âu đã khiến ngày càng nhiều công ty tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của họ bằng các đặc điểm thiết kế mạnh mẽ, đặc biệt.

Hầu hết những người sáng tạo biểu trưng ban đầu không phải là chuyên gia: người sáng tạo ra biểu trưng Coca-Cola, Frank Mason Robinson, là người quản lý sổ sách của công ty. Ông đã nghĩ ra cả tên và tập lệnh của sản phẩm, chuyển từ phông chữ serif tiêu chuẩn sang phông chữ Spencerian trôi chảy — sau đó là phông chữ kinh doanh tiêu chuẩn ở Hoa Kỳ — vào những năm 1880. Robinson chịu trách nhiệm về phần lớn quảng cáo của công ty trong vài năm tới và trong vai trò thư ký công ty kiêm thủ quỹ, là yếu tố không thể thiếu trong việc loại bỏ cocaine khỏi đồ uống vào đầu những năm 1900.

Coco Chanel

Tính cách của Coco Chanel đã xác định thương hiệu của cô ấy — vậy ai là người sáng tạo ra biểu tượng của nó tốt hơn chính người phụ nữ? Các chữ C đối xứng, lồng vào nhau của logo Chanel tượng trưng cho tên viết tắt của bà và được lấy cảm hứng từ những đường cong đan xen trên các cửa sổ kính màu tại Tu viện Aubazine ở Tây Nam nước Pháp.

Chanel lớn lên trong một trại trẻ mồ côi trong tu viện sau khi mẹ bà qua đời và tiếp tục định hình thời trang thế kỷ 20 thông qua quần áo đẹp nhưng thoải mái và nước hoa đặc trưng. Biểu trưng mạnh mẽ, thanh lịch và tối giản này, một sự thể hiện tốt cho câu thần chú của Chanel “ít hơn là nhiều hơn”, đặt lên sân khấu trung tâm của nhà thiết kế. Nó vẫn không thay đổi cho đến ngày nay.

Paul Rand

Khi thế kỷ 20 bước sang, thương hiệu đủ quan trọng để trở thành một ngành theo đúng nghĩa của nó. Một trong những người sáng tạo logo ban đầu nổi tiếng nhất là Paul Rand, người không chỉ tự làm mới thương hiệu của mình (tên khai sinh là Peretz Rosenbaum) mà còn theo đồng nghiệp Lou Danziger, “gần như chỉ một mình doanh nghiệp thuyết phục rằng thiết kế là một công cụ hiệu quả.” < / p>

  minimalism-logo-design

Rand chuyển từ việc tạo hình ảnh cổ phiếu sang thiết kế tạp chí và đến những năm 1950, ông đã định hình nên những thương hiệu lớn nhất trong các tập đoàn ở Mỹ. Rand khăng khăng muốn cộng tác trực tiếp với copywriter, thay vì được họ giới thiệu tóm tắt, cho phép anh ta làm việc trực tiếp với khách hàng, và đã từng yêu cầu (và được trả) nửa thời gian và trả gấp đôi. Trong số rất nhiều biểu trưng rõ ràng, việc ông sử dụng tám thanh ngang để tạo cho IBM cảm giác về “tốc độ và sự năng động” vẫn là huyền thoại.

Carolyn Davidson

Năm 1971, người đồng sáng lập Blue Ribbon Sports, Phil Knight đang tìm cách đổi tên và đổi thương hiệu công ty của mình. Bước xuống hành lang tại Đại học Bang Portland, anh nghe thấy một sinh viên phàn nàn rằng cô ấy không đủ tiền mua sơn dầu và đã cho cô ấy cơ hội làm việc trên một logo.

Sau 17,5 giờ làm việc với mức lương 2 đô la mỗi giờ, Carolyn Davidson đã tạo ra một chiếc swoosh năng động kết hợp dấu kiểm với hình cánh. Logo đề cập đến nữ thần chiến thắng có cánh của Hy Lạp đã mang lại tên mới cho công ty của Knight: Nike. Sự sáng tạo của Davidson giờ đây đã nổi tiếng đến mức hầu hết mọi người thường chạy chữ swoosh mà không có tên thương hiệu hoặc khẩu hiệu. Ngoài 35 đô la đó, cô đã được chia 500 cổ phiếu của công ty vào năm 1983. Hiện chúng trị giá hơn 1 triệu đô la.

John Pasche

Davidson không phải là sinh viên hăng hái duy nhất tạo ra một biểu tượng hiện đại. Năm 1970, Học viện Nghệ thuật Hoàng gia London đã nhận cuộc gọi từ Mick Jagger. Người quản lý của Rolling Stones đã yêu cầu họ giới thiệu một sinh viên thiết kế áp phích cho Chuyến lưu diễn châu Âu của ban nhạc. Pasche đã mất hai tuần để thiết kế một hình ảnh hoành tráng về một con tàu du lịch, và một Jagger thích thú đến tham dự buổi triển lãm bằng cấp của mình và yêu cầu anh thiết kế logo cho ban nhạc.

Kết quả là một chiếc lưỡi và đôi môi nổi tiếng thô thiển. Pasche giải thích: “Ý tưởng thiết kế cho cái lưỡi là đại diện cho thái độ chống độc đoán của ban nhạc, cái miệng của Mick và hàm ý tình dục rõ ràng. Ban đầu, anh được trả 50 bảng cho logo nhưng vẫn giữ bản quyền của mình, sau đó anh đã bán lại cho ban nhạc và tiếp tục tạo áp phích cho Stones, the Who và Paul McCartney.

Toán học

Biểu trưng của các nghệ sĩ âm nhạc thường vui tươi và được thiết kế nhanh chóng. Chiếc áo phù hợp có thể là một phần không thể thiếu trong bản sắc của ban nhạc và là nguồn thu nhập quý giá, bao gồm tất cả mọi thứ, từ áo phông đến trò chơi trên bàn và ống nghe . Nhưng việc kết hợp phù hợp giữa lợi thế và khả năng tiếp cận không phải lúc nào cũng dễ dàng. Chỉ cần hỏi Ronald Bean (hay còn gọi là Toán học), một thành viên của nhóm nhạc hip-hop Wu-Tang Clan.

  brian-andersens-new-logo-for-friend-of-dorothy

Ban đầu, nhà sản xuất và nhà thiết kế đã thiết kế một bàn tay nổi lên từ cơ thể hình chữ “W” cầm một cái đầu bị chặt đầu đẫm máu, liên quan đến đĩa đơn đầu tiên “Protect Ya Neck”. Người đàn ông chính của Wu-Tang, RZA đã quyết định một cách hợp lý rằng hình ảnh này quá chất lượng, nhưng chỉ còn một ngày nữa là có một lô nhãn dán sẽ được in ra. Toán học đã loại bỏ phần đầu và sửa lại chữ “W” thành một con tem hình con dơi mang tính biểu tượng với tên của ban nhạc ở giữa, tạo nên một trong những biểu trưng có ảnh hưởng nhất của nhạc rap.

Guy-Manuel de Homem-Christo

Hầu hết mọi ban nhạc đều muốn công khai, nhưng nhiều người muốn ánh đèn sân khấu chiếu vào âm nhạc chứ không phải nghệ sĩ biểu diễn. Bộ đôi nhạc điện tử người Pháp Daft Punk đã giấu danh tính của họ sau những chiếc mặt nạ và hiếm khi trả lời phỏng vấn, họ trộn nhạc house với funk, indie và hip-hop. Thay vào đó, ban nhạc đã xây dựng bản sắc trực quan thông qua trang phục robot và biểu tượng nổi tiếng của họ, do thành viên Guy-Manuel de Homem-Christo thiết kế.

Chữ viết thô sơ và hình chữ nhật của Homem-Christo lặp lại những mảng màu mà những người hâm mộ nhạc rock thập niên 80 gắn vào áo khoác và túi xách. Đó là một cách tiếp cận gọn gàng, giúp rõ ràng mối nợ của nhóm đối với các xu hướng âm nhạc trước đó và tập trung vào cách hiểu của khán giả về âm nhạc. Quan trọng là, biểu trưng đủ linh hoạt để hoạt động với nhiều màu sắc, bao gồm cả vẻ ngoài bằng chrome lỏng đặc trưng hướng về tương lai cũng như quá khứ.

Gerry Barney

Trong 60 năm qua, các tuyến đường sắt của Anh đã được tư nhân hóa, sau đó được tái quốc gia hóa một phần, với việc cắt giảm đóng cửa một số tuyến và các tuyến cao tốc sẽ chuyển sang các tuyến khác. Nhưng có một điều vẫn không thay đổi: biểu trưng mũi tên kép của Gerry Barney, một tuyên ngôn táo bạo, hợp lý về danh tính đã đứng vững trước thử thách của thời gian.

Biểu trưng này xuất hiện khi Đường sắt Anh đổi thương hiệu thành Đường sắt Anh vào đầu những năm 60, thay thế thương hiệu sư tử đỏ của hoàng gia bằng một biểu tượng phù hợp với thời đại hiện đại. Barney, 24 tuổi, còn quá nhỏ để gặp ban quản lý của Đường sắt Anh vào thời điểm đó và đã nghĩ ra bản phác thảo khi đang đi tàu điện ngầm đến nơi làm việc. “Tôi thực sự đã làm điều đó trên mặt sau của một phong bì,” anh ấy nói. “Khi tôi đến văn phòng, tôi đã vẽ nó lên. Đó chính xác là cách tôi vẽ nó lần đầu tiên, với các đường thẳng hơn. Tôi chỉ cần chính thức hóa nó. ”

  10-creative-logo-design-trends-2021

Paula Scher

1,5 triệu đô la cho một bản phác thảo khăn ăn có giống như một món hời không? Khi Citicorp và Travelers Group hợp nhất vào năm 1998 để thành lập Citibank, họ đã trả cho công ty Paula Scher’s Pentagram 10 triệu đô la để tạo ra bản sắc thương hiệu cho người khổng lồ mới, với 1,5 triệu đô la trong số đó sẽ được sử dụng cho logo. Ngồi với các giám đốc điều hành Citibank trong một cuộc họp sớm, nhà thiết kế logo nổi tiếng đã vẽ nguệch ngoạc trên một mảnh giấy, tạo ra bản nháp đầu tiên trong vòng 5 phút.

Kinh nghiệm của Scher đã giúp cô ấy nghĩ ra một khái niệm chiến thắng và trình bày nó một cách thuyết phục. Biểu tượng Citibank thông minh nhưng vui nhộn của cô ấy là một trong nhiều dự án công ty nổi bật mà cô ấy đang thực hiện, nhưng Scher gần như nổi tiếng với những tấm áp phích hậu hiện đại vui tươi cho nhà hát, phòng trưng bày và các sự kiện văn hóa: bằng chứng cho thấy các nhà thiết kế có thể theo đuổi đam mê của họ, thay vì phải giới hạn bản thân trong một phong cách.

Ruth Kedar

Mở công cụ tìm kiếm nổi tiếng nhất thế giới và bạn sẽ tìm thấy sáu chữ cái serif. Công ty — tất nhiên — là Google, và khi Ruth Kedar thiết kế logo của mình, cô ấy là giáo sư nghệ thuật tại Stanford và những người sáng lập của nó, Larry Page và Sergey Brin, là nghiên cứu sinh.

Brin và Page đã liên hệ với một số nhà thiết kế về biểu tượng. Kedar tin rằng Google đã chọn cô ấy vì cô ấy coi mỗi cuộc họp là một sự cộng tác. “Mục đích của những bài thuyết trình này thực sự là rất giống Alice ở xứ sở thần tiên,” cô giải thích. “Mỗi bài thuyết trình là một cơ hội để họ trau dồi suy nghĩ của mình và để tôi học hỏi thêm, hiểu nhiều hơn.” Thiết kế của Kedar đã sử dụng phông chữ Catull, kết hợp các đường nét rõ ràng với kiểu dáng truyền thống. Vào năm 2015, biểu trưng đã chuyển sang một kiểu chữ hình học đơn giản, nhưng công việc của Kedar vẫn tiếp tục củng cố cho hầu hết mọi tìm kiếm mà chúng tôi thực hiện.

Các nhà thiết kế đằng sau logo

Như chúng ta đã thấy, không có cách nào để tạo một biểu trưng mang tính biểu tượng. Một số logo nổi tiếng là kết quả của quá trình nghiên cứu tỉ mỉ và gặp gỡ sau khi gặp gỡ. Những người khác chỉ đơn giản đến từ việc nhà thiết kế phù hợp ở đúng nơi vào đúng thời điểm. Tương lai có thể thấy thiết kế logo định hình của kiểu chữ cấp tiến hoặc sự phục hưng của grunge , nhưng một hằng số là nhu cầu một nhà thiết kế hiểu rõ tầm nhìn của bạn — và có thể sử dụng tầm nhìn đó để tạo nên một biểu tượng hiện đại.



Δ