SonBranding – Tư vấn và thiết kế thương hiệu TOP1

Gặp gỡ bộ đôi thiết kế đằng sau logo 99designs Cafe

Lần đầu tiên chúng tôi nói chuyện với Fattah Setiawan vào năm 2012 khi anh ấy được chọn là người chiến thắng cuộc thi thiết kế áp phích của chúng tôi (bạn có thể đọc cuộc phỏng vấn tại đây ). Giờ đây, Fattah và đối tác sáng tạo của anh ấy, Bramanto Setyak i, đã trở lại radar của chúng tôi sau khi làm sống động 99designs Cafe với màn trình diễn vẽ phấn trực tiếp đáng kinh ngạc có thiết kế đoạt giải mới nhất của họ.

Chúng tôi đã ngồi lại với Fattah và Bramanto để thảo luận về quy trình của nhóm họ, ảnh hưởng của người Indonesia trong công việc và lời khuyên của họ dành cho các nhà thiết kế đầy tham vọng.

Cho chúng tôi biết về nhóm của bạn và cách tất cả các bạn làm việc cùng nhau.

Fattah: Mọi chuyện bắt đầu khi tôi làm trợ lý sáng tạo tại một công ty quản lý khách sạn. Ngày qua ngày, tôi cảm thấy choáng ngợp và cuối cùng quyết định thuê một nhà thiết kế khác làm đồng nghiệp của mình.

Tôi đã theo dõi 99 cuộc thi thiết kế cho đến năm ngoái, khi tôi bắt đầu bận rộn hơn với các khách hàng trực tiếp (những người từng là khách hàng của tôi). Tóm lại, tôi đã quyết định từ chức và phát triển thương hiệu của riêng mình, Orkha Creative . Đây là bước khởi đầu của cuộc hành trình của chúng tôi, tất nhiên là với lợi thế danh mục đầu tư từ 99designs.

Bạn đã xem cuộc thi Minh họa quán cà phê 99designs của chúng tôi như thế nào?

Fattah: Khi tôi biết rằng cuộc thi minh họa này được tổ chức cho một sự kiện ở quê nhà của tôi, Indonesia. Sau khi đọc bản tóm tắt, tôi biết rằng dự án này là hoàn hảo cho đồng nghiệp của tôi, Bramanto Setyaki . Tôi đã gửi bài dự thi cho anh ấy, mặc dù tôi đã có một khái niệm vững chắc cho công việc của mình. Cuối cùng, bài dự thi của Bram đã bị loại và đáng ngạc nhiên là bài của tôi đã lọt vào vòng chung kết.

Vào phút cuối cùng của vòng chung kết, tôi đã nhờ đến sự giúp đỡ của Bram vì tôi tin tưởng vào kỹ năng viết tay và vẽ tay của anh ấy (studio của chúng tôi là dịch vụ vẽ bằng phấn đầu tiên trong thị trấn). Công việc của Bram thực sự làm tôi hài lòng. Tôi đã có phản hồi tích cực sau khi gửi nó. Khi kết quả được đưa ra, chúng tôi đã thắng.

99: Bạn cảm thấy thế nào khi sử dụng các mẫu và biểu tượng truyền thống của Indonesia trong tác phẩm của mình?

Fattah: Hãy lấy bài viết của tôi cho 99designs Cafe làm ví dụ. Tôi đã sử dụng hình bóng của Gunungan , một biểu tượng con rối bóng từ văn hóa Java. Trong bản thân Gunungan , thực sự có nhiều chi tiết tuyệt đẹp hơn. Nếu tôi có thể đưa vào những chi tiết thực tế này, kết quả sẽ tốt hơn rất nhiều.

  logo-design-trends-2019

99: Bạn nghĩ việc kết hợp các yếu tố này sẽ đạt được điều gì?

Fattah: Indonesia chắc chắn là một quốc gia giàu có, đặc biệt là về văn hóa. Chúng ta có hơn 300 dân tộc và mỗi dân tộc đều có những nhân vật trực quan độc đáo. Yếu tố dân tộc từ Indonesia chưa được biết đến rộng rãi trong thế giới đồ họa. Nổi tiếng nhất là mẫu Batik , nhưng các yếu tố đồ họa truyền thống tuyệt vời từ đây đã tồn tại từ lâu.

Một số trong số đó là: mẫu vải Ulos từ Batak có nhiều hình học hơn, các mẫu hình xăm trang trí từ Bộ tộc Dayak ở Borneo, các yếu tố điêu khắc của Bali từ văn hóa Ấn Độ giáo và nhiều mẫu khác. Sử dụng “Indonesia truyền thống” làm chủ đề trong thiết kế chắc chắn sẽ mang lại những nét độc đáo và kỳ lạ.

Bao gồm các yếu tố truyền thống trong thiết kế của bạn có thể là một thách thức, vì nó có thể không phù hợp với một số đồ họa nhất định. Tuy nhiên, việc giới thiệu văn hóa Indonesia với thế giới thông qua thiết kế nên được thực hiện. Tôi hy vọng điều này có thể được thực hiện bởi tôi hoặc các nhà thiết kế đồ họa Indonesia khác.

Bramanto: Thế hệ hiện tại của chúng tôi nói riêng đang bị ảnh hưởng của các nền văn hóa nước ngoài bắn phá. Kết hợp các yếu tố Indonesia vào thiết kế là một cách để đảm bảo rằng chúng tôi vẫn quen thuộc và đam mê nền văn hóa truyền thống như một di sản quý giá của dân tộc chúng tôi.

Thiết kế áp phích của Bramanto cho một sự kiện trong khuôn viên trường kết hợp các mẫu truyền thống của Indonesia

Bramanto, bạn đã tạo ra rất nhiều thiết kế kết hợp các yếu tố văn hóa Indonesia chưa?

Bramanto: Trước khi thực hiện dự án 99designs Cafe, có một dự án thiết kế khác cho một sự kiện trong khuôn viên trường đã quảng bá chủ đề văn hóa của chúng tôi với một chút nhạc pop. Thông qua dự án này, tôi cảm thấy có nhiều thách thức khi tìm hiểu thêm về sự đa dạng của các mẫu cơ bản của từng nền văn hóa truyền thống Indonesia, phân loại và kết hợp một số mẫu khác nhau đồng thời thêm cảm giác nhạc pop để khiến nó trở nên hấp dẫn đối với thế hệ trẻ của chúng ta ngày nay.

Ngoài dự án đó, còn có một dự án thiết kế logo yêu cầu tôi kết hợp các mẫu / biểu tượng truyền thống của Java. Đó là cho một nhà hàng có tên Pangeran Muda, có nghĩa là “Hoàng tử trẻ”, chuyên về cá rán. Logo của tôi được xây dựng từ chữ “P” để tạo thành biểu tượng con cá theo phong cách truyền thống của Indonesia.

  anime-logo-design

Thiết kế logo của Bramanto cho Pangeran Muda

Là một người Indonesia đã ảnh hưởng đến công việc thiết kế của bạn như thế nào?

Fattah: Nếu chúng ta nhìn lại lịch sử, các nghệ sĩ Indonesia được biết đến với sự kiên nhẫn trong việc sản xuất chi tiết. Tôi cố gắng áp dụng đặc tính công việc đó vào các thiết kế của riêng mình. Tôi chắt chiu từng chi tiết nhỏ để củng cố toàn bộ thiết kế.

Tôi lấy cảm hứng từ những người Indonesia cổ đại, những người đã xây dựng những ngôi đền khổng lồ và đẹp đẽ với các yếu tố chi tiết. Điều liên tục hiện ra trong đầu tôi là làm thế nào chúng ta, với tư cách là một nhóm, có thể sản xuất thứ gì đó có độ phức tạp cao như vậy? Hệ thống đó có thể được xây dựng và duy trì như thế nào? Và làm thế nào chúng ta có thể giữ cho chất lượng nghệ thuật cao đi đúng hướng, khi nó được thực hiện bởi những người khác nhau? Tôi cũng tự hỏi làm thế nào để làm cho mọi thứ trở nên đáng nhớ hơn. Và nhiều hơn nữa. Tôi nghĩ rằng tôi đang sống với quá nhiều câu hỏi và tôi cùng với nhóm của mình, sẽ cố gắng hết sức để trả lời chúng.

Biểu trưng của ThatGirl DJ bởi Fattah Setiawan

Bạn và nhóm của bạn hy vọng đạt được điều gì tiếp theo?

Fattah: Nhiệm vụ ngắn hạn của chúng tôi là tập trung nhiều hơn vào việc thiết lập vị thế của chúng tôi như một studio thiết kế tại thị trấn của chúng tôi, Malang, Đông Java. Lý do rất đơn giản, chúng tôi nghĩ rằng mọi người – đặc biệt là các doanh nhân – vẫn chưa nhận thức được tầm quan trọng và lợi thế của thiết kế đồ họa. Chúng tôi muốn cống hiến hết mình trong việc tiếp cận và giáo dục các doanh nhân trẻ và những người mới khởi nghiệp.

Kế hoạch tiếp theo của chúng tôi là thành lập một nhóm và củng cố các thành viên để tập trung, tham gia và trở thành những thí sinh đáng chú ý của 99design.

Mục nhập của Fattah vào Cuộc thi cộng đồng thiết kế lại album của Kanye West

Bạn có thể đưa ra lời khuyên nào cho các nhà thiết kế đầy tham vọng khác?

Fattah: Bạn cần hiểu nhu cầu của khách hàng, giữ liên lạc với họ và coi họ là sếp của bạn. Khách hàng chọn những thiết kế mà họ thích, nhưng bạn có thể chọn những cuộc thi mà bạn yêu thích nhất. Khi khách hàng có đặc quyền loại bỏ nhà thiết kế, tại sao chúng ta cũng không thể lựa chọn cuộc thi nào để tham gia?

Đừng quá coi trọng các cuộc thi. Đó là cách hoạt động của nguồn cung ứng cộng đồng. Tôi thực sự không đồng ý 100% với các cuộc thi tìm nguồn cung ứng cộng đồng, nhưng khi chúng ta có thể vui vẻ bằng cách giúp đỡ những người khác – như khách hàng – tại sao bạn lại bỏ cuộc? Tận hưởng loại quy trình này cũng là cách chúng tôi phát triển.

Đối với những người vẫn đang theo đuổi danh hiệu Cấp cao nhất, tôi khuyên bạn nên tiếp tục cạnh tranh trong 99 cấp. Khi một cuộc thi cộng đồng mới được công bố trên blog của nhà thiết kế 99designs, bạn nên tham gia. Trên thực tế, khi cuộc thi cộng đồng được tổ chức, hầu hết các nhân viên của 99designs đều mở to mắt nhìn về nó. Nếu họ tìm thấy một số tác phẩm hay và độc đáo, họ sẽ không ngần ngại chuyển cấp của bạn lên Cấp cao nhất. Chúc bạn thật nhiều niềm vui!



Δ