SonBranding – Tư vấn và thiết kế thương hiệu TOP1

Thiết kế logo xấu: cách nhận biết và tránh nó

Cách tốt nhất để tạo thiết kế logo tốt là gì? Đừng tạo ra thiết kế logo tồi.

Điều đó có vẻ như là một sự đơn giản hóa quá mức, nhưng cũng có rất nhiều sự thật ở đó. Những nhà thiết kế giỏi nhất nhận thức được những sai lầm phổ biến nhất có thể xảy ra khi thiết kế logo — chủ yếu là do họ đã tự mắc phải những sai lầm đó vào thời điểm này hay thời điểm khác trong sự nghiệp của mình — và giờ đây họ có thể đưa ra những lựa chọn kém cỏi trước đây họ tạo ra chúng.

Trong thiết kế logo, “những điều không nên làm” nhất định xảy ra thường xuyên hơn những lựa chọn khác và việc nhìn thấy những lựa chọn không hiệu quả này trong thực tế có thể giúp bạn vượt qua chúng trong thiết kế logo của riêng mình. Ở đây, chúng tôi đã thu thập những lỗi phổ biến nhất trong thiết kế logo xấu, vì vậy bạn biết những gì cần lưu ý. Nếu bạn đã mắc phải một trong số chúng, đừng lo lắng: chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách cải thiện nó!

1. Biểu trưng lỗi thời

Một vấn đề phổ biến với các thiết kế logo xấu là chúng đang sử dụng các kỹ thuật, hình ảnh và hiệu ứng lỗi thời. Các logo ở trên trông giống như chúng đã được tạo ra từ nhiều thập kỷ trước — và không phải theo cách tốt. Quay trở lại những năm 1980 và 90, các hiệu ứng như hiện tượng lệch hình cổ điển, chuyển màu 3D, clip art và một số phông chữ nhất định được sử dụng quá mức, giờ đây khiến những biểu trưng này trông đặc biệt cũ kỹ.

Nếu bạn đang xử lý một biểu trưng đã lỗi thời, giải pháp tốt nhất là thiết kế lại biểu trưng đó để chuyển nó sang thế kỷ 21. Chắc chắn, thiết kế retro đang là xu hướng. Nhưng nếu bạn muốn có một biểu trưng mang hơi hướng cổ điển, hãy làm điều đó có chủ đích và chỉ sử dụng các yếu tố thiết kế cổ điển đã trở lại phong cách, chẳng hạn như giao diện cổ điển được vẽ tay trong biểu trưng Spruce bên dưới.

2. Quá chi tiết

Không phải là các biểu trưng chi tiết là xấu mà chỉ là chúng không thể mở rộng. Đối với các biển quảng cáo lớn, tranh tường hoặc bọc xe, logo chi tiết thực sự rất tuyệt vời. Nếu đó là những nơi duy nhất bạn hiển thị biểu trưng của mình, thì biểu trưng chi tiết sẽ là tiêu chuẩn, nhưng hãy cân nhắc tần suất biểu trưng của bạn xuất hiện trên các bề mặt nhỏ hơn, khó nhìn hơn nhiều.

Bằng cách hoàn thành biểu mẫu này, bạn đồng ý với Điều khoản dịch vụ Chính sách bảo mật . Trang web này được bảo vệ bởi reCAPTCHA và Chính sách quyền riêng tư của Google Điều khoản dịch vụ của Google được áp dụng.

Vấn đề với các biểu trưng chi tiết là chúng trông rất tệ trên màn hình nhỏ như điện thoại thông minh, cũng như một số vật phẩm và hàng hóa khác như bút hoặc thậm chí là danh thiếp.

Chắc chắn, các biểu trưng ở trên trông đẹp và được thiết kế khéo léo, nhưng những hình ảnh đó bị lãng phí ở quy mô nhỏ, chưa kể đôi khi chúng khiến biểu trưng trở nên khó đọc hoặc không thể phân biệt được.

Nếu bạn không muốn bỏ biểu trưng chi tiết của mình, bạn không cần phải làm như vậy. Một giải pháp thay thế hoàn toàn khả thi là các biểu trưng đáp ứng — thiết kế các biểu trưng biến thể cho các kích thước nhỏ hơn. Nói cách khác, giữ biểu trưng chi tiết của bạn cho các vị trí lớn và có một biểu trưng khác cho các vị trí nhỏ. Chúng tôi giải thích đầy đủ về chiến lược này trong hướng dẫn của chúng tôi về biểu trưng đáp ứng .

Lấy biểu trưng của Bluffton Inn bên dưới. Kiến trúc cổ điển của tòa nhà của họ là một điểm mạnh bán hàng và việc sử dụng bản phác thảo chi tiết là điều tuyệt vời để mang lại cảm giác mộc mạc. Tuy nhiên, khi cần in logo trên những không gian nhỏ, họ sẽ sử dụng các phiên bản được thiết kế đặc biệt để trông vẫn đẹp.

3. Hình ảnh không liên quan

Nói cách khác, “biểu trưng tốt nhưng không khớp”. Chính xác thì đây không phải là những thiết kế logo tồi, chỉ xấu đối với thương hiệu cụ thể của chúng. Ba biểu trưng ở trên trông tuyệt vời, nhưng chúng không mô tả chính xác thương hiệu của họ — trông giống như chúng dành cho các công ty trong các ngành khác.

Trên hết, biểu trưng của bạn phải đại diện cho thương hiệu của bạn. Bạn có thể sử dụng tất cả các nguyên tắc thiết kế của chuyên gia, nhưng nếu bạn không thiết kế thứ gì đó mang lại cảm giác của chính công ty mình, thì điều đó sẽ không hiệu quả cho việc nhận diện thương hiệu hoặc xây dựng lòng trung thành của khách hàng.

Gắn bó với hình ảnh được kết nối trực tiếp với công ty của bạn, phản ánh tên công ty của bạn hoặc công việc của nó. Bí quyết là hãy sáng tạo. Bạn vẫn có thể sử dụng hình ảnh quen thuộc và mang tính biểu tượng mà không cần tạo biểu trưng chung chung.

Eaglehead Woodcraft có thể đã đi theo một số hướng khác nhau với hình ảnh biểu trưng của họ: đồ mộc, đồ nội thất, thậm chí cả đại bàng. Nhưng họ đã chọn một loại cây một cách thông minh — có liên quan trực tiếp đến chế biến gỗ, nhưng kích thích tư duy và tình cảm hơn một chút so với hình ảnh thực tế về chế biến gỗ.

4. Mơ hồ

Một lần nữa, nếu biểu trưng của bạn trông đẹp nhưng không nói lên được điều gì về thương hiệu của bạn thì đó vẫn là một thiết kế biểu trưng xấu. Một trong những mục tiêu của biểu trưng là giải thích bạn là ai và bạn làm gì, ngay cả khi đó là lần đầu tiên ai đó nhìn thấy biểu trưng của bạn. Điều đó không dễ dàng, nhưng một số thiết kế biểu trưng đặc biệt xấu không cung cấp thông tin gì cả, với tên công ty không rõ ràng và hình ảnh có vẻ ngẫu nhiên.

Tất cả các biểu trưng trên đều có thể dễ dàng hoạt động, nếu chúng chỉ có thêm một chút mô tả để làm sáng tỏ công ty của họ.

Đôi khi, giải pháp rõ ràng nhất là tốt nhất: trong trường hợp này, chỉ cần thêm mô tả ! Trên thực tế, bạn không cần phải đưa ra toàn bộ bài phát biểu ngắn gọn của mình, với logo thì càng ít văn bản, nhưng bạn có thể dễ dàng thêm một vài từ để giải thích những gì bạn có thể cung cấp cho khách hàng, hoặc ít nhất là tên của bạn.

Biểu trưng cho Nội y Phoenix đơn giản và đẹp mắt, thể hiện một cách nghệ thuật tên thương hiệu đồng thời sử dụng các xu hướng biểu trưng hiện đại như chủ nghĩa tối giản và sử dụng màu xanh lam đáng tin cậy. Nhưng nếu không có phần mô tả, nó có thể nhanh chóng bị hiểu sai, đôi cánh đó có thể là tòa nhà của một công ty kiến ​​trúc hoặc thậm chí là những phím đàn piano.

5. Các chủ đề xung đột

Biểu trưng có thể giúp thiết lập tâm trạng cho thương hiệu của bạn. Nếu là thương hiệu dành cho những người nghiêm túc, bạn có thể sử dụng các hình dạng góc cạnh và màu sắc trầm để trông chuyên nghiệp hơn. Nếu bạn là một công ty công nghệ đang cố gắng trở thành một công ty tương lai, bạn có thể sử dụng hình ảnh như mạch dây điện hoặc lưới trung gian để truyền đạt điều đó.

Rắc rối là khi các chủ đề không khớp và bạn đang tạo cảm giác sai cho thương hiệu của mình. Một người đàn ông trông đáng sợ trong chiếc mặt nạ phòng độc có phải là linh vật tốt nhất cho phòng tập thể hình thân thiện với 420 người? Có vẻ như họ muốn tránh xa những ý nghĩa liên quan đến việc hít phải khói thuốc.

Tương tự như vậy, một đứa trẻ giận dữ có thể là một linh vật theo nghĩa đen cho nhóm quản lý cơn giận dữ của trẻ em, nhưng nó vô tình trở thành hung dữ. Một hình ảnh thân thiện hơn đối với những người mới đến có thể là kết quả cuối cùng: một đứa trẻ hạnh phúc có thể kiềm chế cơn giận của mình, khuyến khích cha mẹ và xoa dịu những đứa trẻ đang gặp khó khăn.

Cả hình ảnh và phong cách nghệ thuật của bạn phải phù hợp với mục tiêu xây dựng thương hiệu của bạn. Sử dụng các biểu tượng được công nhận trên toàn thế giới và các chủ đề ưa thích của tập khách hàng của bạn là một con đường ngắn để giao tiếp hiệu quả.

Lấy biểu trưng Amazing Outdoor Adventures bên dưới, được thiết kế rõ ràng cho những người yêu thiên nhiên (và được những người yêu thiên nhiên đánh giá từ thiết kế). Bóng so với mặt trời mọc / lặn là phong cách nghệ thuật hoàn hảo; những người yêu thiên nhiên sẽ phát điên mỗi khi mặt trời biến mất hoặc xuất hiện trở lại! Biểu trưng cũng làm nổi bật hoạt động bơi lội, chèo thuyền và ngắm động vật, đồng thời mở rộng thông điệp bằng các biểu tượng bổ sung trong khung: mũi tên, mái chèo chèo thuyền và la bàn.

6. Biểu trưng chung

Biểu trưng hiệu quả nhất khi chúng đáng nhớ, trong khi biểu trưng chung chung hoặc duy trì xu hướng và phong cách giống như mọi người khác, lại có tác dụng ngược lại. Làm những gì mọi người đang làm và rất có thể ai đó sẽ nhầm lẫn thương hiệu của bạn với thương hiệu khác.

Suy nghĩ đằng sau các biểu trưng chung chung có vẻ hợp lý — sao chép các biểu trưng mà mọi người đã thích. Nhưng sau một vài tháng hoặc vài năm, thị trường trở nên tràn ngập các biểu trưng đều hoạt động giống nhau và các biểu trưng từng là duy nhất trở nên không hơn không kém.

Hãy đặc biệt cẩn thận để tránh “V-man”, một hình tượng con người không rõ ràng, bắt đầu như một cách sáng tạo để đại diện cho “mọi người” hoặc “mọi phụ nữ”, nhưng cuối cùng lại trở thành một khuôn mẫu thiết kế logo bị lạm dụng. Tương tự như vậy, sử dụng clip nghệ thuật hình răng cho biểu trưng nha sĩ hoặc clip nghệ thuật chung cho các doanh nghiệp bất động sản có lẽ là lựa chọn chung nhất có thể.

Cách tốt nhất để bảo vệ khỏi các biểu trưng chung chung là bám sát những gì mọi người đang làm. Xem hướng dẫn của chúng tôi về biểu trưng chung để biết xu hướng nào được sử dụng quá mức và cần tránh.

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, các biểu trưng chung chung thường bắt đầu là biểu trưng tốt, vì vậy bạn có thể không muốn từ bỏ tất cả các xu hướng. Chỉ cần đảm bảo thêm thứ gì đó nổi bật.

Ví dụ: Headstash sử dụng hình ảnh núi non và chữ kiểu cũ giống như nhiều doanh nghiệp khác, nhưng họ thêm các yếu tố để tạo sự khác biệt so với những doanh nghiệp khác. Bố cục, phong cách minh họa được sử dụng cho ngọn núi và sự kết hợp giữa khung và các khía cạnh trang trí của chữ tất cả đã tạo nên một cái nhìn độc đáo cho logo này.

Nhưng trước khi bạn lo lắng rằng biểu trưng này quá chi tiết, Headstash sử dụng chiến lược mà chúng tôi đã đề xuất trong phần đầu tiên: sử dụng các biểu trưng biến thể cho các vị trí khác nhau.

7. Khó hiểu

Giống như các biểu trưng có hình ảnh không liên quan hoặc chủ đề xung đột, các biểu trưng trông đẹp mắt về mặt thẩm mỹ vẫn có thể gây nhầm lẫn với hình ảnh khó hiểu và không liên kết với nhau. Đây là một vấn đề phổ biến trong bất kỳ nỗ lực nghệ thuật nào; những gì trong đầu của người sáng tạo không phải lúc nào cũng xuất hiện với người xem.

Chỉ cần nhìn vào biểu trưng On The Heavy Side. Bạn có biết họ làm gì không? Hình ảnh nổi bật nhất là dụng cụ cắm trại, nhưng sau đó tại sao linh vật lại cầm gậy đánh gôn và vợt tennis? Và mô tả, “đừng để kích thước của bạn ngăn cản bạn” tạo ra nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời.

Chọn sự rõ ràng hơn tất cả. Bạn có thể sử dụng bất kỳ chiến lược nào mà chúng tôi tư vấn ở trên, chẳng hạn như các biểu tượng quen thuộc, hình ảnh dễ nhận dạng và mô tả văn bản nhỏ. Luôn luôn là một ý tưởng hay để có được đôi mắt mới mẻ về một thiết kế trước khi hoàn thiện nó. Người sáng tạo có xu hướng bỏ lỡ cây cho khu rừng, vì vậy, góc nhìn bên ngoài có thể tiết lộ những gì bạn không thể gặp phải.

Chiến thuật Quản lý sự giàu có kết hợp hình ảnh mang tính biểu tượng với mô tả bằng văn bản đơn giản để cho người xem biết mọi thứ họ cần biết về thương hiệu. Sau khi các kiến ​​thức cơ bản được thiết lập, nhà thiết kế có thể tự do sáng tạo với các lĩnh vực như màu sắc, kiểu chữ hoặc đồ họa.

8. Chỉ đơn giản là xấu xí

Đôi khi, không có vần điệu hay lý do gì để giải thích tại sao một biểu trưng không hoạt động, nó chỉ đơn giản là xấu xí. Các thương hiệu lớn và nhỏ đều không chịu nổi những thiết kế logo xấu xí, ngay cả London, một trong những thành phố giàu có nhất thế giới. Hầu hết mọi người đều dùng logo Thế vận hội của họ, được cho là xấu xí và không mạch lạc.

Hang Mans cũng vậy. Hãy tạm quên đi ám chỉ tình dục của “hang động đàn ông” và hình ảnh màu hồng đáng tiếc của các bức tường hang động, bạn vẫn có một người thượng cổ hạnh phúc đáng sợ cầm một lá cờ ngược thời gian trong một biểu trưng không giải thích gì về Hang Mans là gì. Half Badger cũng làm theo, với một sinh vật giống con lửng kỳ dị không gây được nhiều ấn tượng với người xem.

Không giống như các lỗi thiết kế logo xấu phổ biến khác, không có giải pháp khắc phục. Cách duy nhất để tránh biểu trưng xấu xí là hiểu các nguyên tắc thiết kế đồ họa tạo nên biểu trưng tốt .

Nếu bạn muốn tự học thiết kế đồ họa, bạn luôn có thể tìm hiểu các phương pháp hay nhất với bài viết của chúng tôi trên “ Cách thiết kế logo” . Nhưng nếu bạn muốn đảm bảo rằng biểu trưng của mình sử dụng các nguyên tắc thiết kế đồ họa hiệu quả nhất, thì tùy chọn tốt nhất của bạn là để thuê một người đã hiểu rõ về họ.

Làm việc với một nhà thiết kế logo chuyên nghiệp có thể tạo ra tất cả sự khác biệt. Họ biết các kỹ thuật thiết kế tốt nhất cũng như khi nào sử dụng chúng. Bạn không chỉ trả tiền cho kỹ năng nghệ thuật của họ, mà còn cho chuyên môn và ý thức kinh doanh của họ. Chỉ cần xem Purpleri đã nghĩ ra điều gì cho một khách hàng muốn “một con mèo Xiêm bằng cách nào đó được kết hợp vào biểu trưng và bất kỳ điều gì khác hữu ích nổi bật như sang trọng. ”

Tội nhân thiết kế lật một chiếc lá mới

Việc tham gia vào lĩnh vực thiết kế có thể khó khăn, đặc biệt là khi chưa có kinh nghiệm. Nếu bạn không muốn mắc phải những lỗi thiết kế logo tồi tệ phổ biến, thì việc tránh những cạm bẫy mà chúng tôi đã nêu ở trên là bước đầu tiên tuyệt vời trên hành trình trở thành một thiết kế logo tuyệt vời của bạn. Tìm hiểu thêm về cách đánh giá chất lượng logo tại đây .

Nếu cần trợ giúp để tạo một biểu trưng trông chuyên nghiệp, bạn luôn có thể làm việc với một nhà thiết kế đồ họa có kinh nghiệm, người biết họ đang làm gì.



Δ