Đặt tên thương hiệu & Slogan Tagline

Bạn muốn đặt tên thương hiệu và một slogan cho thương hiệu. Một tên thương hiệu tuyệt vời không chỉ là một cái gì đó trông bắt mắt trên danh thiếp của bạn hoặc nói vui. Và nó không tuyệt vời bởi vì bạn thích nó. Thật tuyệt vời vì nó truyền đạt điều gì đó cho khách hàng.

“Nhu cầu về những tên thương hiệu tốt bắt nguồn từ khách hàng và khách hàng sẽ luôn muốn có những cách thức thuận tiện để xác định, ghi nhớ, thảo luận và so sánh các thương hiệu. Tên phù hợp có thể là tài sản quý giá nhất của thương hiệu, thúc đẩy sự khác biệt và tăng tốc độ chấp nhận. ”

Nhưng lựa chọn tên thương hiệu phù hợp có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Làm thế nào để bạn tìm thấy một cái tên phù hợp? Một cái tên hấp dẫn? Một cái tên trông tuyệt vời trên một biểu ngữ web và có một URL có sẵn? Một số người nói rằng nó dễ dàng — chỉ cần sử dụng một công cụ tạo tên và gọi nó là một ngày. Một số người nói rằng điều đó gần như không thể — chỉ cần đưa cho họ một triệu đô la và họ sẽ làm điều đó cho bạn.

Tùy thuộc vào ngân sách và nhu cầu xây dựng thương hiệu của bạn, bạn có thể chọn cái này hoặc cái kia (không cần phán xét). Nhưng theo kinh nghiệm của chúng tôi, việc tìm kiếm tên thương hiệu phù hợp là hoàn toàn có thể; nó chỉ cần một số suy nghĩ sâu sắc và công việc chân chính.

Điều gì tạo nên một thương hiệu tốt?

Có rất nhiều lý thuyết và một vài nghiên cứu về những gì tạo nên một cái tên hay. Ví dụ, một nghiên cứu năm 2010 của Đại học Alberta cho thấy người tiêu dùng có phản ứng tích cực hơn đối với các thương hiệu có tên có cấu trúc lặp lại, chẳng hạn như Coca-Cola, Kit Kat và Jelly Belly.

Mặc dù không có công thức kỳ diệu nào, nhưng có những đặc điểm chung giúp bạn dễ sử dụng tên thương hiệu và người khác dễ nhớ hơn. Lý tưởng nhất là bạn muốn thứ gì đó:

  • Có ý nghĩa: Nó truyền đạt bản chất thương hiệu của bạn, gợi lên hình ảnh và nuôi dưỡng một kết nối cảm xúc tích cực.
  • Khác biệt: Nó là duy nhất, đáng nhớ và nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh của bạn.
  • Có thể truy cập: Mọi người có thể dễ dàng giải thích, nói nó, đánh vần nó hoặc Google nó. (Ngay cả khi bạn có một cái tên khác thường hoặc kỳ lạ, nó phải hiểu được.)
  • Có thể bảo vệ : Bạn có thể đăng ký nhãn hiệu, lấy miền và “sở hữu” nó, cả về mặt pháp lý và ý thức chung.
  • Chứng minh tương lai: Nó có thể phát triển cùng với công ty và duy trì mức độ liên quan — và được điều chỉnh cho các sản phẩm và phần mở rộng thương hiệu khác nhau.
  • Trực quan: Bạn có thể dịch / truyền đạt nó thông qua thiết kế, bao gồm các biểu tượng, logo, màu sắc, v.v.

Đây là tiêu chí hữu ích để giúp bạn kiểm tra tên, nhưng thực sự có một câu hỏi để xác định liệu một cái tên có thành công hay không (lưu ý rằng chúng tôi không nói “tốt” hay “xấu”). Tất cả những điều quan trọng là: Nó có gây được tiếng vang với mọi người không?

Cách tìm đúng thương hiệu

Tìm một thương hiệu tốt có thể khiến bạn mệt mỏi, tức giận và hồi hộp. (Người đồng sáng lập Warby Parker Neil Blumenthal cho biết nhóm của ông đã mất sáu tháng và hơn 2.000 lựa chọn để tìm ra cái tên hoàn hảo.)

Ngày càng có nhiều dịch vụ đang cố gắng giúp bạn dễ dàng hơn, cho dù bằng cách kiểm tra trước và đề xuất tên (ví dụ: Trình tạo tên  doanh nghiệp của Shopee hoặc Lazada ), miền (ví dụ:  Luxstay ) hoặc tên và URL có sẵn (ví dụ: , luxstay.vn ).

Những công cụ này có thể hữu ích cho việc động não, nhưng chúng tôi nghĩ rằng điều quan trọng là chọn, bác sĩ thú y và kiểm tra tên thương hiệu một cách có chủ đích và có mục đích. (Một số thứ không thể được tạo tự động.)

Vì vậy, nếu bạn đã sẵn sàng chọn tên thương hiệu của mình, đây là hướng dẫn từng bước của chúng tôi để thực hiện điều đó.

Bước 1: Khắc họa trái tim thương hiệu của bạn

Trước khi đặt tên cho bản thân, bạn cần hiểu mình là ai và bạn đang cố gắng đạt được điều gì. Để làm được điều này, bạn cần nêu rõ Trái tim thương hiệu của mình. Điêu nay bao gôm:

  • Mục đích:  Tại sao bạn tồn tại?
  • Tầm nhìn:  Bạn muốn giúp tạo ra tương lai nào? Tương lai trông thế nào?
  • Nhiệm vụ:  Bạn đến đây để làm gì? Làm thế nào để bạn tạo ra tương lai đó?
  • Giá trị:  Những nguyên tắc nào hướng dẫn hành vi của bạn?

Kết hợp lại, những yếu tố này ảnh hưởng đến mọi thứ bạn làm (bao gồm cả việc chọn tên). Nếu bạn không biết câu trả lời cho những câu hỏi này, hãy làm theo hướng dẫn của chúng tôi  để tìm Trái tim thương hiệu của bạn và tải xuống mẫu sổ làm việc miễn phí của chúng tôi bên dưới.

Bước 2: Xem xét sự khác biệt của bạn

Hiểu những gì làm cho thương hiệu của bạn độc đáo là chìa khóa để tìm một tên thương hiệu. Trái tim thương hiệu của bạn chắc chắn là một điều khiến bạn trở nên độc đáo, nhưng cũng có rất nhiều điều khác về doanh nghiệp của bạn khiến bạn nổi bật. Bạn muốn ghi nhớ những điểm khác biệt này khi bạn chuyển qua quá trình đặt tên. Hãy nhớ rằng: Bạn không chỉ tìm kiếm một cái tên hay. Bạn đang tìm kiếm một cái tên tuyệt vời cho bạn .

Nếu bạn không nắm chắc điều gì khiến bạn khác biệt, hãy làm theo hướng dẫn của chúng tôi để hoàn thành phân tích cạnh tranh (bao gồm một mẫu miễn phí để làm cho quá trình trở nên dễ dàng hơn). Bằng cách xem xét đối thủ cạnh tranh của mình, bạn sẽ hiểu rõ hơn về cách bạn có thể nổi bật qua mọi khía cạnh của thương hiệu.

Bước 3: Động não

Đây là phần thú vị (và đôi khi tàn bạo). Tập hợp các bên liên quan và quảng cáo của bạn và tổ chức một cuộc động não có cấu trúc. Mặc dù nghe có vẻ thú vị khi để mọi người tự do, nhưng sẽ hiệu quả hơn nếu cung cấp một số hướng dẫn hoặc ràng buộc để hoạt động bên trong. Bạn có thể muốn bắt đầu các cuộc thảo luận này bằng một số lời nhắc hoặc bài tập cụ thể. Ví dụ:

  • Viết ra tất cả các tính từ mô tả sản phẩm / dịch vụ của bạn.
  • Mô tả những gì bạn muốn khách hàng cảm nhận khi họ sử dụng sản phẩm / dịch vụ của bạn.
  • Thực hiện một liên tưởng tự do về các từ về sản phẩm / dịch vụ của bạn.

Một cách hữu ích khác để động não là nghĩ về các loại tên thương hiệu khác nhau. Như được nêu ra bởi S.O.N Branding trong Thiết kế Nhận diện Thương hiệu , những điều này bao gồm:

  • Người sáng lập: Tên dựa trên một người có thật hoặc hư cấu, chẳng hạn như Ben & Jerry’s, Warby Parker hoặc Betty Crocker.
  • Mô tả: Tên mô tả những gì bạn làm hoặc làm, chẳng hạn như General Motors.
  • Bịa đặt: Một tên hoặc từ được tạo ra hoàn toàn, chẳng hạn như Kodak, Xerox hoặc TiVo.
  • Ẩn dụ: Những thứ, địa điểm, con người, động vật hoặc quá trình thần thoại, ngoại lai hoặc nặng về hình ảnh, chẳng hạn như Nike hoặc Patagonia.
  • Từ viết tắt: Tên sử dụng tên viết tắt hoặc chữ viết tắt, chẳng hạn như DKNY (Donna Karan New York) hoặc GE (General Electric).
  • Phép thuật: Tên là một từ ghép (hai từ ghép lại với nhau) hoặc một từ thực có cách viết tạo sẵn, chẳng hạn như FaceBook hoặc Flickr.

Thách thức nhóm của bạn tìm ra tên cho mọi danh mục. Có thể bạn sẽ bắt đầu thấy xu hướng hoặc sở thích cho một loại này hơn loại kia. Cố gắng đưa ra 15-20 cái tên.

Một vài thủ thuật bổ sung:

  • Sử dụng ten.com.vn để biết thêm các bài tập đặt tên, từ nguyên của từ, mẹo hiệu đính và rất nhiều thứ khác để giúp bạn tìm được tên thương hiệu tốt nhất.
  • Sử dụng Matbao.net hoặc iNet.vn để tìm kiếm tên miền, tên ứng dụng và tên công ty, nhận các đề xuất thay thế và xem các thuật ngữ liên quan.
  • Hãy thử các mẹo sau để gỡ rối nếu bạn sắp hết hơi.

Bạn cũng có thể xem các mẹo của chúng tôi để có động não tốt hơn nhằm làm cho quá trình của bạn hiệu quả hơn.

Bước 4: Kiểm tra tên thương hiệu của bạn

Đây hoàn toàn là phần khó chịu nhất. Không có ích lợi gì khi kiểm tra bất kỳ thứ gì đã được thực hiện, vì vậy bạn cần phải kiểm tra các phần mềm tiên phong của mình.

Thu hẹp danh sách đã cân nhắc của bạn xuống các mục yêu thích của nhóm (lý tưởng là 15-20), sau đó tìm kiếm trong cơ sở dữ liệu về các nhãn hiệu đã đăng ký của Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Việt Nam . (Khi bạn ở đó, hãy xem hướng dẫn của họ về những điều cơ bản về nhãn hiệu. ) Nếu tất cả chúng đã được thực hiện, nó sẽ trở lại bảng vẽ. Bài tập này chắc chắn sẽ giành được danh sách của bạn cho bạn. Nhưng nếu bạn là một thiên tài, bằng cách nào đó đã tìm ra 20 cái tên chưa đăng ký trong lần thử đầu tiên, hãy thu hẹp nó xuống ba tên hàng đầu của bạn để kiểm tra.

Bước 5: Kiểm tra, Kiểm tra, Kiểm tra

Bây giờ bạn đã vượt qua rào cản pháp lý, đây là phần thú vị nhất. Bạn có thể tạo mô hình của mình (Logo, ​​bao bì sản phẩm và trang chủ) và kiểm tra ba tên hàng đầu của bạn. Bạn có thể ngạc nhiên về những gì gây được tiếng vang với mọi người.

Dưới đây là một ý tưởng thử nghiệm đơn giản và dễ dàng, được sự cho phép của luật sư khởi nghiệp

  1. Xây dựng trang đích có thương hiệu cho mỗi tên. Sử dụng bản sao giống hệt nhau và chỉ thay đổi logo / tên thương hiệu.
  2. Chạy một quảng cáo FB được nhắm mục tiêu cao cho khách hàng mục tiêu của bạn trong một tuần.
  3. Xem trang nào nhận được nhiều chuyển đổi hơn.

Khi bạn đã thực hiện xong bài tập này, bạn nên có một người chạy trước. (Nếu hai tên được gắn cho chuyển đổi, hãy để nhóm thương hiệu của bạn thực hiện cuộc gọi cuối cùng.)

Làm thế nào để hoàn thiện thương hiệu của bạn

Tên thương hiệu của bạn chỉ là bước đầu tiên trong việc xây dựng một thương hiệu mạnh, đáng nhớ. Từ tên, đến thông điệp, đến Nhận diện trực quan của bạn, bạn muốn tiếp cận thương hiệu của mình một cách chu đáo và có chiến lược.

Khi bạn đã có tên của mình, bạn có thể bắt đầu hoàn thiện thương hiệu của mình:

  • Tải xuống bộ công cụ chiến lược thương hiệu miễn phí của chúng tôi. Điều này cung cấp cho bạn tất cả các công cụ bạn cần để hoàn thành  chiến lược thương hiệu .
  • Xây dựng thông điệp của bạn. Làm theo hướng dẫn của chúng tôi để tìm ra các trụ cột thông điệp thương hiệu , cá tính , tiếng nói , khẩu hiệu , giá trị và thông điệp thương hiệu của bạn .
  • Thiết kế một bản sắc trực quan mạnh mẽ. Thực hiện theo hướng dẫn từng bước của chúng tôi để  xây dựng một  Nhận diện trực quan vững chắc  , xem các mẹo của chúng tôi để làm cho nó đáng nhớ (theo khoa học) và sử dụng danh sách kiểm tra Nhận diện trực quan hữu ích của chúng tôi để đảm bảo rằng nó đã hoàn chỉnh.
  • Tạo hướng dẫn thương hiệu hữu ích. Đừng để mọi công việc xây dựng thương hiệu vất vả của bạn trở nên lãng phí. Tìm hiểu cách tạo các nguyên tắc thương hiệu toàn diện và dễ sử dụng để đảm bảo nhóm của bạn luôn áp dụng thương hiệu của bạn một cách chính xác.
  • Sử dụng thương hiệu của bạn trong nội dung của bạn. Thương hiệu chỉ đơn giản là một công cụ giúp bạn thể hiện mình là ai. Tìm hiểu cách kể câu chuyện thương hiệu của bạn thông qua nội dung sáng tạo và  cách tối ưu hóa quy trình tạo nội dung của bạn .