Người làm nghề tư vấn thương hiệu thường gặp thách thức cực lớn khi  làm việc với khách  hạng VIP. Họ có vị thế xã hội cao ngất, đạt được thành công nhất định trong kinh doanh, khá sắc sảo về trí tuệ. Nhưng khổ nỗi họ cũng tự cho mình biết tuốt về thương hiệu. Và họ có thói quen “củ hành” đối tác họ thuê làm tư vấn theo cách họ muốn.

 

Tôi đã rơi vào tình huống như vậy. Với lãnh đạo của một tổng công ty lớn rất danh tiếng.

 

Trước khi tôi bắt đầu buổi thuyết trình đề xuất chiến lược thương hiệu, vị khách VIP này đã phủ đầu: tôi đã xem qua đề xuất bên ông gửi rồi, nó rỗng toẹt, chỉ đáng vất vào sọt rác. Thôi ông bắt đầu đi!

 

Lời chào hỏi tuyệt lắm!

 

Mặc dù biết trước đây là bài đây là bài đánh phủ đầu quen thuộc của ông, nhưng tôi cũng hơi bất ngờ về độ “phũ” trong cách dùng từ. Tôi chỉ mỉm cười liếc nhanh hơn chục bộ mặt sợ sệt của các thuộc hạ xung quanh ông. Không đáp lại và tỉnh bơ bắt đầu bài thuyết trình.

 

Ngay từ slides đầu tiên, ông nghe chăm chú, lấy bút ghi, gạch rất  nghiêm túc. Thỉnh thoảng lại ngắt lời, nhưng không phải để “chửi, mà hỏi kỹ lưỡng những khái niệm chuyên môn về chiến lược định vị thương hiệu. Nếu tôi chưa hiểu ý giải thích lệch câu hỏi, ông không khách khí ném ra một tràng “đá”: mày chẳng hiểu cái gì cả, thế mà cũng đi tư vấn.

  BẢN NĂNG GỐC

 

Tôi tiếp tục “chiêu bài” giả điếc, vẫn tỉnh queo thuyết trình bình thường. Tôi biết giá trị những gì tôi mang lại cho khách hàng và tôi cũng nhận thấy ông cũng là người “chịu khó” tìm hiểu cái mới (bằng chứng là ghi chép rất nghiêm túc những điều quan trọng). Ông cứ việc “dìm hàng” cá nhân tôi thoải mái. Nhưng tôi sẵn sàng “chiến” ngay nếu ông đụng chạm đến quan điểm chuyên môn về thương hiệu . Có lẽ thấy tôi khá rắn nên ông cũng tương đối e dè khi bình luận cụ thể về khía cạnh chuyên môn.

 

Đến cuối buổi thuyết trình, sau khi uý lạo đội ngũ cấp dưới, ông quay sang tôi “bonus” một câu: nghề tư vấn thương hiệu chúng mày kiếm tiền dễ lắm, có cái quái gì đâu.

 

Dạ vâng, em xin cảm ơn. “Có cái quái gì đâu” sao ông mất thời gian ngồi nghe, ghi ghi chép chép bài thuyết trình của nhà tư vấn làm chi. “Dễ lắm” sao ông còn bảo nếu có dự án mới có thể mời nhà tư vấn làm tiếp làm gì.

 

Xong buổi thuyết trình ông  chủ động đến bắt tay và cảm ơn tôi. Đôi chút bất ngờ. Tôi cũng đâu có chờ đợi nụ cười khá tươi từ vị khách VIP khét tiếng là có tài nhưng cũng rất độc tài và “quái” trong giao tiếp với đối tác.

 

Nhất là chiêu bài “dìm hàng” kiểu như “có quái gì đâu, tao biêt hết rồi”.

  Khái niệm về thương hiệu và sứ mệnh của Content Writing

 

Không phải ai cũng “nhẫn” như tôi đâu nhé. Cẩn thận kẻo gặp người cũng “quái” như ông, người ta “bật” lại không đỡ được đâu.

 

Tôi thấy khá hào hứng với những buổi thuyết trình với đối tác kiểu này. Ở đó bạn bị thách thức và có cơ hội chiến thắng thách thức. Thẳng thắn mà nói, họ là những người giỏi, có tầm nhìn và có cả ý thức học hỏi. Họ rất muốn “bẻ” tôi nhưng không làm được. Đôi chút vui vui khi thấy đằng sau những lời “xỉ vả” một sự công nhận “ngầm” từ phía đối tác nghê gớm này.

 

Dù sao cũng xin gửi tới ông một lời cảm ơn chân thành.

 

Nguyễn Đức Sơn

Brand Strategy Director – Richard Moore Associates