Iphone đang tự vô hiệu hoá “độc chiêu” của mình

Ngày: 13-09-2013

1240265_10151864887704910_2071654766_nLần đầu tiên Apple cho ra mắt chiếc Iphone dòng giá rẻ 5C (cùng với dòng 5S cao cấp).

 

Cho dù không còn thiên tài Steve Jobs với áo sơ mi và chiếc quần bò giản dị đứng trên sân khấu, sự kiện này vẫn gây bão truyền thông như thường.

 

Tâm điểm của bàn luận không phải là chiếc 5S long lanh mỹ miều. Nhân vật chính của “cuốn phim bom tấn” Iphone 5 lại là chiếc 5C vỏ nhựa màu sắc loè loẹt (giá rẻ mà). Ngạc nhiên chưa?

 

Các anh được dùng iPhone xịn quen rồi nên thấy ko vui, nhưng mà em nghe được tin này mừng rơi nước mắt í chứ ạ “

 

“Ôi sướng quá, từ nay có tiền mua Iphone giá rẻ rồi”

 

“Cảm ơn Tim Cook nhé, đúng là biết thương người nghèo”

 

 Trên đây là ba trong vô số “còm men” nóng hôi hổi trên Facebook ngay buổi sáng hôm sau của buổi tối Iphone 5C ra mắt.

 

Tại Mỹ Giá Iphone 8G (kèm theo rang buộc thuê bao dịch vụ) 5C là 99$, bằng phân nửa so với 199$ của 5S. Tạm gọi là “định vị” giá rẻ cho dòng điện thoại vỏ nhựa 5C.

 

Nhiều người phấn khích, khấp khởi mừng thầm. Ngược lại, những tín đồ trung thành (rất đông) của Iphone cũng “rơi nước mắt” vì … tủi. Niềm tự hào về “Think different” (suy nghĩ khác biệt) đã thấm vào máu họ giờ đã bị tổn thương. Iphone từ lâu đồng nghĩa với sở hữu hình ảnh sang trọng, cao cấp (đối với thành phần thượng lưu, doanh nhân) hay sành điệu, chịu chơi (tuổi trẻ).

 

“Mâm cỗ” món ăn smartphone cao cấp mang tên Iphone với chỉ hai màu đen trắng sang trọng đặc trưng. Bỗng dưng trong menu xuất hiện “món” 5C loè loẹt “nông văn dền” xuất hiện. Khách VIP ngồi ăn không “rơi nước mắt” mới lạ.

 

Lần đầu tiên Apple làm chuyện lạ đời: cùng một lúc cho ra mắt cả 02phiên bản Iphone mới. Suy nghĩ khác biệt? có lẽ lần này chỉ “khác” thôi, chứ chưa “khác biệt”. Vì khác biệt là khiến mọi người phải “wow” vì ngạc nhiên và ngưỡng mộ. Lần này cũng “wow’ thích thú, nhưng chỉ là từ phía một bô phận “khán giả” (không phải là đối tượng khách hàng mục tiêu). Số còn lại, những khách hàng sẽ nằm trong tâm “định vị” của “Think different” của Apple cũng “wow”. Nhưng đó là tiếng “wow” thở dài.

 

Steve Jobs chắc chắn là không thích điều này. Đẹp, đẹp, đẹp. Đó là triết lý về sự hoàn hảo mà thiên tài sáng tạo này hướng tới. Đối với người đòi hỏi chiếc dây bo mạch trong máy tính IMac cũng phải đẹp thì tông màu sắc nhựa sặc sỡ kia không thể vừa mắt ông ta rồi.

 

Về ngắn hạn, Iphone 5C giá rẻ sẽ được hưởng lợi từ hình ảnh cao cấp của thương hiệu Iphone. Sẽ có nhiều hơn người sử dụng Iphone ở Trung Quốc, Ấn Độ hay Việt nam. Còn về dài hạn? Tim Cook có hình dung ra hình ảnh cao cấp của Iphone (và có thể cả Apple) sẽ bị “mất giá” như thế nào? Ông có thể tham khảo dòng cảm thán trên Facebook của chuyên gia thương hiệu Laura Ries viết trên trang cá nhân Facebook: “Thật tội nghiệp cho Steve Jobs nếu ông ấy biết chuyện gì đang xảy ra với Apple. Iphone 5C lẽ ra phải là một cái tên riêng tách khỏi dòng Iphone”.

 

Xin dành đôi lời cho nhóm “khán giả” đang phấn khích vì Iphone 5C.

 

Nếu chỉ vì “giá rẻ”, họ sẽ tiết kiệm được khối tiền khi mua Nokia hay Samsung thay vì 5C. Iphone 5C giá vừa cao (cao hơn so với category giá bình dân) vừa có hình ảnh “Cheep”. Họ đã “rơi nước mắt “ vì mừng. Một thời gian sau khi mua, họ sẽ một lần nữa chảy nước mắt vì thất vọng. Vì lúc đó ảo tưởng về “giá rẻ mua thương hiệu xịn” có thể đối diện với sự thật: Apple không còn là thương hiệu “thượng lưu”. Cứ mạo muội dự đoán vậy. Còn nếu điều đó không xảy ra? Sẽ vô cùng thú vị vì Apple đã thay đổi được một quy luật thương hiệu.

 

Đối với những người xưa nay đã kết Quả táo, họ luôn có sự trung thành thương hiệu khá cao. Hình ảnh thương hiệu khác biệt, sáng tạo và “đẹp” chính là “độc chiêu” thương hiệu Iphone của Steve Jobs đã gây dựng được kể từ khi tung ra chiến dịch “Think different” năm 1997.

 

Khi còn sống, Jobs đã từng “lạnh lùng” tuyên bố “Chúng tôi không có nghĩa vụ phục vụ tất cả các loại khách hàng” (Nguyên văn tiếng Anh: There are some customers which we chose not to serve). Tuyệt lắm Jobs, ông đã rất đúng với nguyên tắc “tập trung để khác biệt”.

 

Steve Jobs mất, “độc chiêu” thương hiệu của Apple có vẻ như đang bị các đối thủ (nhất là Samsung) bắt bài và thử thách dữ dội. Chưa kịp đối phó hiệu quả, lần này bản thân thương hiệu hạng sang Iphone của Apple đang tự vô hiệu hoá độc chiêu của chính mình.

 

Bằng việc tung ra dòng sản phẩm giá rẻ Iphone 5C

 

Nguyễn Đức Sơn

Giám đốc chiến lược thương hiệu – Richard MooreAssociates

 

Tag bài viết:

2 Responses

  1. Mới đầu em cứ tưởng bác TIM sử dụng chiến lược tấn công sườn, vào chính thị trường của Samsung chứ.

    • Thị trường của SAMSUNG rất rộng vì quá nhiều dòng điện thoại với nhiều mức giá khác nhau. Như anh Sơn đã nói : ” Nếu chỉ vì “giá rẻ”, họ sẽ tiết kiệm được khối tiền khi mua Nokia hay Samsung thay vì 5C “. Suy ra cùng lắm Apple chỉ có thể lôi kéo một nhóm nhỏ người dùng của SAMSUNG ở mức giá của 5c. Đây là cái giá quá đắt để đánh đổi ” Niềm tự hào về “Think different” và suy nghĩ của Nhóm khách hàng mục tiêu trước đó.
      tội nghiệp Jobs.

Leave a comment

MYZONE BISTRO toàn quyền biên tập, xóa hoặc đăng lại nội dung bình luận.
Độ dài tối đa của bình luận là 500 từ