Dễ nhất là nói. Khó nhất cũng là nói

Ngày: 22-11-2015

incredibly-stunning-rooms-from-around-the-world-16-934x

Nghề tư vấn chỉ nói nhưng không làm. Và định kiến, nhầm lẫn hay ảo tưởng bắt nguồn từ đây. Làm tư vấn bán nước bọt chắc dễ lắm. Nhiều bạn trẻ háo hức nộp đơn vào các công ty tư vấn. Không ít bạn mở công ty tư vấn riêng khi chưa có nổi một ngày đi làm thuê.

 

Một sếp bự của một công ty bự đã từng nói rất phũ với tôi: làm tư vấn như các ông kiếm tiền dễ lắm. Viết vài dòng nhận vài chục ngàn đô.

 

Chỉ nói thôi mà. Có phải làm đâu. Người ta cho rằng nói là hành động xem ra dễ nhất trong các thể loại hành động. Vấn đề là nói về cái gì, nói như thế nào và quan trọng hơn là nói với ai.

 

Kết quả đưa lại cho khách hàng nhiều khi chỉ một trang, một đoạn hoặc thậm chí vài dòng con chữ thôi. Nhưng đằng sau đó là hàng chục cuốn sách chuyên môn đọc mấy trang đã thấy oải, mấy trăm trang báo cáo số liệu phân tích nghiên cứu thị trường vốn rất rối rắm dày đặc dữ liệu, và hàng loạt thuật ngữ chuyên môn ngành nghề đánh đố sự kiên nhẫn. Tất nhiên thử thách nhất từ phía người trả tiền: khách hàng.

Họ là những doanh nhân giỏi kiếm tiền có con mắt diều hâu và bộ óc thính nhạy với thật và giả. Ừ đúng. Họ không có chuyên môn về thương hiệu đâu. Chưa nghe những thuật ngữ chuyên môn quốc tế bao giờ đâu. Nhưng câu hỏi cuối ngày họ sẽ hất hàm hỏi bạn là: chém hay lắm con trai, vậy đề xuất cua con giúp gì cho ta trong việc bán hàng không? Hết hiểu nhầm, đừng định kiến và chấm dứt ảo tưởng về nghề nói được chưa? Muồn về mặt đất mọi cái cứ phải quy ra thóc như vậy.

 

Trước khi làm nghề chuyên gia chém gió với những người chuyên gia kiếm tiền, ngoài mài dùi kinh sử chuyên môn, bạn cần có quãng thời gian trải nghiệm làm nghề như họ đã. 10.000 giờ làm nghề chưa đủ đâu. Dù 10.000 giờ làm nghề đó mới chỉ giúp bạn có những kỹ năng của nghề bán nước bọt. 10.000 cày ruộng như nông dân mới thực sự giá trị để hiểu bùn đất nó dã man như thế nào.

 

Khi khách hàng nói về bán hàng tôi hiểu sự cực nhọc của người làm sales. Vì tôi cũng đã đứng bán hàng đến tê dại đôi chân từ 7h sáng đến 10h tối. Không những ở trong nước mà cả những nơi mông muội như Lào, Trung Quốc hay thị trường hiện đại như Úc. Tôi đã từng một mình lang thang 7 ngày liền ở Úc chỉ để tìm những đơn vị xuất hay những nhà cung cấp bán lẻ mặt hàng gia dụng gia định. Trước khi hẹn được với một nhà cung cấp là hàng loạt e-mail và telemarketing thuyết phục gãy lưỡi với họ. Vì mình vô danh. Họ có biết mình là ai đâu. Ngay cả cuộc gọi đầu tiên phải nói làm sao đừng để họ ngay lập tức bỏ máy vì một cuộc gọi lạ hoắc từ một đất nước lạ hoắc là Việt nam. Tôi hiểu cảm giác bị khách hàng phũ phàng từ chối hoặc mắng mỏ khi gọi điện lần đầu cho họ là như thế nào.

 

Tôi cũng là người hì hụi soạn từng dòng thiết kế nghiên cứu thị trường, soạn từng bảng hỏi survey và dẫn các nhóm Focus Group Discussion tây có ta có. Bây giờ khi đã làm sâu về thương hiệu, tôi rất kỹ và yêu cầu rất cao đối với các bạn moderators của các agency thiện chiến nghiên cứu thị trường. Các bạn đều là những người rất giỏi chuyên môn. Tuy vất vả hơn thường lệ khi tham gia các dự án của RMA nhưng kết quả cuối cùng là khách hàng sẽ hài lòng hơn. Tất cả đều mong muốn điều đó.

 

Xin kết thúc bằng câu chuyện vui sưu tầm được như sau.

 

Nhà nọ có một con mèo, rất năng động, tối nào cũng làm huyên náo cả xóm với trò chạy đuổi những nàng mèo cái qua các mái nhà. Tuy nhiên, do hoạt động cường độ cao nên con mèo khá lao lực và có dấu hiệu bị gầy yếu đi. Ông chủ thấy thế thương quá nên nghĩ “để mèo khoẻ hơn thì chỉ có cách là hạn chế nó đi đêm, mà để hạn chế mèo đi đêm thì chỉ có cách là mang đi thiến”. Nhưng lạ thay, sau khi bị thiến, con mèo lại đi nhiều hơn và càng ngày càng gầy guộc hơn. Thấy lạ, ông chủ mới hỏi tại sao mèo lại càng ngày càng gầy, mèo mới trả lời: “Thưa ông chủ, ngày xưa khi chưa bị thiến thì con hoạt động như bình thường nhưng kể từ khi bị thiến thì con lại tìm ra cho mình công việc mới – đó là làm tư vấn”.

 

Vì sau khi bị thiến, con mèo không “làm: được nữa. Nó chỉ còn cách đi “nói” lại bí quyết và sự cực nhọc nó đã làm bao nhiêu năm. Nó mới ngội ra rằng LÀM đã khó, giờ đây NÓI không những khó hơn, mà còn mệt hơn nữa. Nó đã ngộ ra rằng dễ nhất cũng là nói nhưng khó nhất cũng là nói.

 

Nó hận ông chủ lắm.

 

Đức Sơn

 

 

Tag bài viết:

No Comments Yet.

Leave a comment

MYZONE BISTRO toàn quyền biên tập, xóa hoặc đăng lại nội dung bình luận.
Độ dài tối đa của bình luận là 500 từ